Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển nhanh, nhưng cần rà soát kỹ

07:06, 14/06/2020

Giới chuyên gia kinh tế, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đưa ra dự đoán rằng trong vòng 5-10 năm tới, diện mạo của đô thị Đồng Nai sẽ có những đổi thay rất lớn do sức ảnh hưởng từ những "siêu dự án" về hạ tầng giao thông như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hệ thống đường cao tốc, đường vành đai... cùng hàng loạt các dự án chỉnh trang, sắp xếp đô thị.

Giới chuyên gia kinh tế, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đưa ra dự đoán rằng trong vòng 5-10 năm tới, diện mạo của đô thị Đồng Nai sẽ có những đổi thay rất lớn do sức ảnh hưởng từ những “siêu dự án” về hạ tầng giao thông như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hệ thống đường cao tốc, đường vành đai... cùng hàng loạt các dự án chỉnh trang, sắp xếp đô thị.

Tại 2 đô thị lớn nhất của Đồng Nai là TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh, vóc dáng và “hình hài” của những thành phố tương lai đã và đang được “vẽ” lên một cách khá rõ ràng. Trong đó, TP.Long Khánh được định hướng sẽ trở thành một đô thị xanh, thông minh cấp vùng dựa trên việc tận dụng những lợi thế sẵn có về giao thông, văn hóa… TP.Biên Hòa cũng đề ra nhiều giải pháp để khởi động xây dựng “thành phố thông minh” với nhiều mục tiêu, trong đó lớn nhất là tạo dựng một “thành phố đáng sống” với sự điều tiết, vận hành, kiểm soát các hoạt động của đô thị một cách thông minh, tiện dụng nhất trong khả năng có thể.

Ngoài hai đô thị lớn nói trên, các đô thị quy mô nhỏ hơn của Đồng Nai cũng đang trên đường nỗ lực thay đổi diện mạo, đặc biệt là những đô thị có tiềm năng lớn như Long Thành với định hướng trở thành “đô thị sân bay” và Nhơn Trạch cũng định hướng trở thành một đô thị có vai trò kết nối lớn với hệ thống các đô thị xung quanh.

Mặc dù đã định hướng rõ, nhưng ở thời điểm hiện tại, phải thừa nhận quá trình đổi mới diện mạo hệ thống đô thị ở Đồng Nai vẫn đang ở những giai đoạn khởi đầu. Các dự án hạ tầng lớn mang tính nền tảng vẫn đang trong giai đoạn xây dựng hoặc đang giải phóng mặt bằng. Đi kèm với đó, rất nhiều dự án bất động sản, dự án xây dựng khu đô thị, khu dân cư… của các công ty, tập đoàn có vốn trong và ngoài nước đang “dập dìu” tìm đến Đồng Nai. Hàng trăm dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, hiện đang triển khai các thủ tục để tiến hành giải phóng mặt bằng, xây dựng… hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong tương lai, xét riêng về khía cạnh bộ mặt đô thị.

Tuy nhiên, càng nhiều dự án, đòi hỏi sự kiểm soát từ phía chính quyền và cơ quan chức năng càng phải tốt và sát sao hơn. Bên cạnh những chủ đầu tư có năng lực và tâm huyết, thực tế không ít dự án có các chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, thiếu tiềm lực tài chính nên nhiều năm không triển khai, trở thành các dự án “treo”, gây nhiều trở ngại cho sự phát triển nói chung và ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi chính đáng của người dân trong vùng dự án. Bên cạnh đó, nếu thiếu đi sự rà soát, nhiều dự án sẽ phát sinh những vấn đề về pháp lý, gây ra nhiều hệ lụy mà để giải quyết, phải mất nhiều năm.

Tóm lại, sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng sẽ kéo theo nhiều dự án đi kèm nhằm phát triển đô thị trên nhiều mặt, đó là điều tốt. Song đi kèm với “nhanh” thì còn cần thêm yếu tố “kỹ” để đảm bảo các đô thị phát triển hiện đại, đồng bộ và bền vững.


V.L

Tin xem nhiều