Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì một môi trường làm việc an toàn

08:05, 11/05/2020

Đồng Nai là địa phương tập trung nhiều loại hình doanh nghiệp hoạt động ở trong và ngoài các khu công nghiệp, thu hút một lực lượng lớn lao động đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Đồng Nai là địa phương tập trung nhiều loại hình doanh nghiệp hoạt động ở trong và ngoài các khu công nghiệp, thu hút một lực lượng lớn lao động đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc luôn được quan tâm thực hiện nhằm xây dựng môi trường làm việc an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ tai nạn lao động xảy ra.

Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp rất chú trọng vấn đề ATVSLĐ, thường xuyên mua sắm trang thiết bị hiện đại, lắp đặt biển báo nguy hiểm ở nơi sản xuất giúp người lao động dễ dàng nhận biết hay cung cấp đầy đủ trang bị bảo hộ lao động cho người lao động. Bên cạnh đó, định kỳ tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật lao động cho người lao động…

Một số doanh nghiệp còn xây dựng được những mô hình đảm bảo ATVSLĐ, nhất là với những doanh nghiệp tập trung đông công nhân lao động để cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, sớm phát hiện những nguy cơ rủi ro có thể xảy ra gây mất an toàn lao động. Người lao động ở những doanh nghiệp này thường xuyên được khám sức khỏe nhằm kịp thời phát hiện bệnh nghề nghiệp; được trang bị đầy đủ kiến thức để phòng ngừa tai nạn lao động từ những cán bộ phụ trách an toàn lao động ở chính doanh nghiệp mình. Chủ doanh nghiệp tạo điều kiện tốt nhất để người lao động làm việc trong môi trường an toàn, xem đây là một trong những giải pháp quan trọng để giữ chân người lao động.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ vẫn còn những doanh nghiệp thờ ơ, chưa thực sự chú trọng vấn đề này. Thậm chí, có doanh nghiệp dù nhiều lần được mời tham dự các lớp tập huấn, đào tạo về ATVSLĐ nhưng không cử cán bộ tham gia. Khi có đoàn đến kiểm tra còn né tránh, không chịu hợp tác…

Đáng buồn là vẫn còn một bộ phận không nhỏ người lao động chưa thực sự chú trọng việc đảm bảo an toàn cho bản thân trong quá trình lao động. Vì vậy, dù được trang bị đồ bảo hộ lao động nhưng không thực hiện; còn chủ quan không chấp hành kỷ luật lao động; tác phong lao động chưa chuyên nghiệp, làm việc theo thói quen, sở thích… Đã có những cái chết thương tâm xảy ra chỉ vì người lao động không tuân thủ các quy định về an toàn lao động. Không ít người lao động phải chịu cảnh tàn tật suốt đời chỉ vì không sử dụng đồ bảo hộ lao động do… nóng.

Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2020 có chủ đề: Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc hy vọng sẽ có thêm sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động để thực hiện tốt các giải pháp, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, giảm thiểu các nguy cơ mất ATVSLĐ.               

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều