Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để ''lỡ'' nhịp phát triển

10:05, 28/05/2020

Nếu lấy mốc năm 1999, khi quy hoạch phân khu đầu tiên của cù lao Hiệp Hòa (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) được phê duyệt, tính đến nay, bản quy hoạch này đã có "tuổi đời" hơn 2 thập kỷ.

Nếu lấy mốc năm 1999, khi quy hoạch phân khu đầu tiên của cù lao Hiệp Hòa (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) được phê duyệt, tính đến nay, bản quy hoạch này đã có “tuổi đời” hơn 2 thập kỷ.

Trong khoảng thời gian đó, quy hoạch chung của TP.Biên Hòa đã có thêm 1 lần được lập mới và 2 lần được phê duyệt điều chỉnh. Tuy nhiên, một quy hoạch phân khu mới cho cù lao Hiệp Hòa theo đúng như quy định khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung vẫn chưa được chính thức phê duyệt. Nói nôm na, trong từng ấy thời gian, cù lao Hiệp Hòa rơi vào cảnh “trống” quy hoạch phân khu.

Cù lao Hiệp Hòa có 3 mặt giáp với sông Đồng Nai và sông Cái, nằm ở vị trí cửa ngõ của đô thị Biên Hòa. Không chỉ có vị trí đắc địa, nơi đây còn là vùng đất “mang trên mình” nhiều di tích, giá trị lịch sử, văn hóa, tôn giáo gắn liền với hành trình mở cõi phương Nam. Rõ ràng, với từng đó giá trị đang nắm giữ, không quá lời khi lâu nay, cù lao Hiệp Hòa vẫn được gắn với những danh từ mĩ miều như “vùng đất vàng” hay “hòn ngọc xanh” của đô thị Biên Hòa nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Với quá nhiều lợi thế, cù lao Hiệp Hòa đáng lẽ đã có thể vươn mình phát triển trong quá trình phát triển chung của đô thị Biên Hòa hàng chục năm qua. Không những vậy, đây còn phải là khu vực phát triển nhanh và mạnh nhất của đô thị Biên Hòa với những tiềm năng mà nó nắm giữ. Tuy nhiên, thực tế lại là một câu chuyện trái ngược.

Trên thực tế, những tiềm năng, lợi thế của vùng đất này, lâu nay vẫn đang ở dạng… tiềm năng. Nguyên nhân chính là do “vùng đất vàng” này vẫn thiếu một quy hoạch phân khu để định hình phát triển. Thiếu quy hoạch phân khu nên phần lớn các dự án đầu tư phát triển hay nhu cầu xây dựng nhà cửa, sang nhượng đất đai tại đây nhiều năm qua gần như… “đứng yên”, không thể thực hiện. Không quá khi nói, chính việc thiếu một quy hoạch phân khu đã kéo chậm nhịp phát triển đô thị của cù lao Hiệp Hòa trong suốt một thời gian dài.

Không những vậy, việc thiếu quy hoạch phân khu còn khiến cho cù lao Hiệp Hòa phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị “biến dạng” do tình trạng xây dựng, tách thửa, phân lô bán nền trái phép. Không ít lần và không ít chuyên gia, nhà lãnh đạo đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ nếu tiếp tục chậm trễ trong việc lập và phê duyệt quy hoạch phân khu cù lao Hiệp Hòa sớm muộn cũng sẽ trở thành một “Trảng Dài thứ 2”. Trong khi đó, gần như ai cũng biết, P.Trảng Dài
(TP.Biên Hòa) đã phát triển không đồng bộ, quy củ như thế nào do không được quy hoạch một cách bài bản.

Có thể “bào chữa” cho sự chậm trễ với sự “ra đời” của một đồ án quy hoạch phân khu cù lao Hiệp Hòa là do các cơ quan quản lý đã mất một khoảng thời gian rà soát, nghiên cứu và tham khảo về định hướng phát triển cho khu vực này. Từ mục tiêu đưa nơi đây trở thành một trung tâm thương mại, tài chính chuyển sang mục tiêu phát triển một đô thị sinh thái, văn hóa, lịch sử theo hướng bảo tồn các công trình kiến trúc cổ, các sản vật đặc trưng…

Tuy nhiên, với chừng ấy thời gian bị “bỏ trống” quy hoạch phân khu thực sự đã khiến cho cù lao Hiệp Hòa bị "lỡ" nhịp phát triển. Do đó, đòi hỏi về việc có một đồ án quy hoạch phân khu chính thức được phê duyệt là không thể chần chừ thêm. Bởi nếu tiếp tục chậm trễ sẽ làm lỡ thêm một nhịp phát triển của cù lao Hiệp Hòa.  

Phạm Tùng

 

 

Tin xem nhiều