Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng lòng vượt thách thức, đón thời cơ

08:05, 10/05/2020

"Giờ là lúc lò xo bị nén lại sẵn sàng để bung ra. Cần tập trung hơn nữa khởi động nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng GDP năm nay trên 5%, không thấp như IMF dự báo chỉ 2,7%". Đây là lời khẳng định, là sự kỳ vọng và cũng là một "hiệu lệnh" từ người đứng đầu Chính phủ gửi tới cộng đồng doanh nghiệp...

“Giờ là lúc lò xo bị nén lại sẵn sàng để bung ra. Cần tập trung hơn nữa khởi động nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng GDP năm nay trên 5%, không thấp như IMF dự báo chỉ 2,7%”. Đây là lời khẳng định, là sự kỳ vọng và cũng là một “hiệu lệnh” từ người đứng đầu Chính phủ gửi tới cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2020 với chủ đề “Cùng nỗ lực - vượt thách thức - đón thời cơ - phục hồi nền kinh tế”.

Đây là lần thứ 4 hội nghị Thủ tướng đối thoại trực tiếp cộng đồng DN được tổ chức thường niên ngay nhằm lắng nghe ý kiến của “lực lượng tiên phong trên mặt trận kinh tế” để tháo gỡ rào cản, mở đường cho phát triển. Năm nay, thời điểm tổ chức hội nghị ở một hoàn cảnh hết sức đặc biệt.

Đặc biệt ở chỗ, đại dịch Covid-19 bùng phát hơn 5 tháng qua khiến hàng triệu người trên thế giới nhiễm bệnh, hàng trăm ngàn người tử vong. Hầu hết các quốc gia, khu vực trên thế giới đều phải đóng cửa, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, xã hội. Đặc biệt còn ở chỗ, là hội nghị lớn nhất từ trước tới nay, được truyền hình trực tuyến với 63 điểm cầu địa phương, 30 bộ ngành cũng trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam. Nhờ vậy, khoảng 800 ngàn DN, trên 5 triệu hộ kinh doanh và nhân dân cả nước có thể theo dõi, gửi kiến nghị.

Điểm lại các thời khắc hào hùng vào thời điểm tháng 5 trong quá khứ như: Chiến thắng Điện Biên Phủ (năm 1954), Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (năm 1975), kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5)…Thủ tướng nhấn mạnh, hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với DN năm 2020 cũng là thời khắc mang tính bước ngoặt của lịch sử.

Sự nghiêm trọng của dịch Covid-19, như đã nói, gây một “tác động khủng khiếp” đến kinh tế toàn thế giới, ở tất cả các lĩnh vực.

Trên lĩnh vực kinh tế, các dự báo cho thấy kinh tế thế giới còn khó khăn hơn so với khủng hoảng kinh tế năm 2008; toàn cầu có thể tăng trưởng âm 3% trong năm nay. Mỹ tăng trưởng âm còn Trung Quốc tăng trưởng thấp kỷ lục sau 3 thập kỷ. Dự báo tăng trưởng kinh tế ASEAN năm nay sẽ là âm 0,6%. Tuy nhiên, Việt Nam đang có triển vọng tăng trưởng cao nhất ASEAN.

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm ngay từ đầu “chống dịch như chống giặc” và đã đạt được kết quả rất đáng tự hào. Được cộng đồng thế giới ca ngợi, coi là hình mẫu thành công, đáng để học hỏi trong việc xử lý các đại dịch phát sinh. Có được thành công ấy, một phần lớn từ sự đóng góp của cộng đồng DN, doanh nhân. Hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng đã được quyên góp để cùng nhà nước chung sức chống dịch. Đó còn là nỗ lực cố gắng sản xuất, kinh doanh, giữ việc làm cho hàng chục triệu người lao động để các lực lượng khác có nguồn lực, thời gian dập dịch.

Khi hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, như một chiếc lò xo bị nén, sự kỳ vọng về sức bật của nền kinh tế lớn hơn bao giời hết. Kỳ vọng lớn đối với đội ngũ DN, doanh nhân cũng là trách nhiệm của Nhà nước, Chính phủ, các địa phương về tháo gỡ càng nhanh càng tốt những rào cản, sự trì trệ, ách tắc, khơi thông nguồn lực phát triển.

Đây cũng chính là thời điểm cả nước đồng lòng vượt qua thách thức, đón lấy thời cơ khi nền kinh tế thế giới đang dịch chuyển. Đưa nước ta trở thành điểm đến hàng đầu của dòng vốn đầu tư chất, xây dựng một Việt Nam hùng cường cũng là thể hiện sức sống kỳ diệu của con người, của cộng đồng DN và nền kinh tế.             

Vi Lâm

Tin xem nhiều