Báo Đồng Nai điện tử
En

Không có điểm dừng trong bảo vệ môi trường

08:04, 17/04/2020

"Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế" là thông điệp được Chính phủ nhắc đi nhắc lại trong gần 10 năm nay như một định hướng xuyên suốt nhằm đề cao vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) sống bên cạnh phát triển kinh tế và thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh.

“Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế” là thông điệp được Chính phủ nhắc đi nhắc lại trong gần 10 năm nay như một định hướng xuyên suốt nhằm đề cao vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) sống bên cạnh phát triển kinh tế và thu hút đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Là một trong những địa phương phát triển sản xuất công nghiệp sớm nhất cả nước, hiện nay cũng là địa phương giữ được mức tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước, là địa phương phát triển mạnh mẽ sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá lớn, Đồng Nai cũng rất đề cao vấn đề BVMT.

Thực tế, bối cảnh phát triển kinh tế hiện tại và định hướng trong tương lai của Đồng Nai cũng cho thấy không thể lơ là công tác BVMT bởi về bản chất các hoạt động như sản xuất công nghiệp, phát triển chăn nuôi quy mô lớn và trồng trọt theo hướng sản xuất hàng hóa nếu không được rà soát, quản lý, đặt ra các yêu cầu nghiêm túc về BVMT thì hậu quả sẽ rất lớn. Đơn cử, với hàng chục khu công nghiệp đang hoạt động, với hàng chục ngàn nhà máy lớn nhỏ có lượng nước thải, khí thải, rác thải công nghiệp rất lớn, đòi hỏi một hệ thống quan trắc, hệ thống xử lý nước thải và quy trình xử lý rác thải khép kín và hiện đại thì mới không tác động tiêu cực đến môi trường. Tương tự, với tổng đàn heo, gà lớn vào bậc nhất cả nước mà không đặt ra các yêu cầu, quy chuẩn “đủ” khắt khe thì môi trường sống của người dân Đồng Nai sẽ chịu hậu quả lớn cả trong hiện tại và tương lai.

Mặt khác, thông qua hàng loạt dự án hạ tầng quy mô lớn đang thực hiện trên địa bàn, quá trình đô thị hóa tại Đồng Nai được dự đoán sẽ diễn ra rất nhanh và mạnh trong thời gian tới. Chắc chắn điều này sẽ tác động nhiều đến môi trường trên nhiều phương diện, do đó, tỉnh càng chú trọng thực hiện các giải pháp liên quan để BVMT. Cụ thể, tỉnh càng lúc càng chú trọng hơn đối với công tác BVMT trên toàn bộ các lĩnh vực, từ sản xuất công nghiệp đến chăn nuôi và trồng trọt. Những năm qua, nhiều dự án có tổng vốn lớn đăng ký vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhưng thuộc các nhóm ngành có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường đã bị Đồng Nai “lắc đầu” từ chối. Thay vào đó, tỉnh chú trọng kêu gọi nguồn vốn đối với các dư án công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Với sản xuất nông nghiệp, tỉnh siết chặt các tiêu chí môi trường ở các dự án chăn nuôi và trồng trọt, định hướng sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, sạch và bền vững để vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện đại, vừa giữ gìn môi trường sống trong lành trong tương lai.

Quan điểm của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới là “không có điểm dừng trong việc BVMT”, trong đó các giải pháp gìn giữ môi trường phải đi kèm với việc phát triển các đô thị thông minh và xây dựng nông thôn mới phồn vinh, hiện đại trên quy mô toàn tỉnh. Tất cả đều nhằm chấm dứt tình trạng môi trường thường đi sau các hoạt động phát triển, chấm dứt quan niệm “phát triển trước, làm sạch sau” vẫn tồn tại đâu đó trong một số lĩnh vực, ngành nghề sản xuất và cũng là cách thể hiện trách nhiệm với tương lai.

Vi Lâm

Tin xem nhiều