Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chủ quan với dịch bệnh

08:04, 15/04/2020

Sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đã cho thấy hiệu quả khá rõ rệt, góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống dịch bệnh ở Việt Nam.

Sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đã cho thấy hiệu quả khá rõ rệt, góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống dịch bệnh ở Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn là quốc gia được quốc tế đánh giá cao trong kiểm soát dịch bệnh, hạn chế tình trạng lây lan cộng đồng và đặc biệt là chưa có trường hợp bệnh nhân tử vong. Các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có cách ly xã hội được thực hiện nghiêm túc, tạo được sự đồng thuận và niềm tin rất lớn của người dân về khả năng đẩy lùi dịch bệnh.

Trong 2 tuần qua, người dân trong cả nước đã dần quen với việc không ra khỏi nhà nếu không có việc gì thật cần thiết, không tụ tập ăn uống đông người thậm chí với ngay cả các thành viên trong gia đình, hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc với bạn bè, đồng nghiệp... Cán bộ, công chức, viên chức trong các công sở được bố trí làm việc chủ yếu tại nhà, chỉ duy trì việc trực cơ quan ở những vị trí thật cần thiết. Hầu hết các thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý qua mạng để tránh tiếp xúc, giảm nguy cơ lây lan của dịch bệnh...

Dù có đôi chút bất tiện ban đầu nhưng người dân hoàn toàn ủng hộ chủ trương cách ly xã hội của Thủ tướng Chính phủ và nghiêm túc thực hiện. Không ít cặp đôi sẵn sàng dời đám cưới đã ấn định ngày tổ chức để đợi dịch bệnh đi qua. Bao nhiêu đám tang chỉ gói gọn trong phạm vi gia đình, không trống kèn, không lễ viếng. Có những lễ hội đã trở thành truyền thống hằng năm, đã được chuẩn bị chu đáo, chi tiết cũng tạm hoãn... Những hành vi làm trái Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như tụ tập đông người ăn uống, hát hò... đều bị lên án và xử lý thích đáng.

Chưa bao giờ, những hoạt động thiện nguyện hướng về đối tượng yếu thế trong xã hội lại tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ như hiện nay với những cây ATM gạo, những suất cơm, gói mì chứa chan tình yêu thương, chia sẻ. Biết bao con người đã và đang thầm lặng đóng góp tiền bạc, công sức của mình để cùng với toàn xã hội chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Cũng không thể không nhắc tới những chiến sĩ áo trắng đang chiến đấu trên tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh hạnh phúc riêng để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của người dân trong đại dịch lịch sử này.

Dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, do vậy, dù đã đạt được những thành công ban đầu đáng khích lệ nhưng như Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chiều 15-4, chúng ta cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các giải pháp để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh. Việc cách ly xã hội trong thời gian tới vẫn duy trì đối với những địa phương có nguy cơ cao. Những địa phương còn lại, được phép nới lỏng một số biện pháp nhưng vẫn phải đảm bảo những nguyên tắc cần thiết, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều