Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ ''lời hứa'' với Thủ tướng và nhân dân

07:04, 20/04/2020

20-4 sẽ trở thành ngày đặc biệt với người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như tất cả những ai quan tâm đến "siêu dự án" này bởi đây chính là ngày khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, một trong 2 khu tái định cư cho những người dân đã nhường đất để xây dựng sân bay.

20-4 sẽ trở thành ngày đặc biệt với người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như tất cả những ai quan tâm đến “siêu dự án” này bởi đây chính là ngày khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, một trong 2 khu tái định cư cho những người dân đã nhường đất để xây dựng sân bay.

Phải khẳng định rằng, giữa một thời điểm được cho là rất khó khăn như hiện tại, khi Đồng Nai cùng cả nước đang “căng mình” phòng, chống dịch Covid-19, khởi công được dự án quan trọng này là cả một nỗ lực lớn của tỉnh Đồng Nai. Tỉnh đã giữ đúng “lời hứa” quan trọng với Thủ tướng Chính phủ là sẽ khởi công dự án này trong tháng 4-2020 để đảm bảo tiến độ xây dựng sân bay.

Trước đó, sự thay đổi về chính sách pháp luật đã đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh trong việc thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó nổi bật là khó khăn do thay đổi nghị định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng của Chính phủ gây tác động đến việc triển khai dự án. Mặt khác, sự lan rộng của dịch Covid-19 đòi hỏi cả nước phải dồn mọi nguồn lực vào để phòng, chống dịch cũng gây không ít khó khăn, cản trở tỉnh Đồng Nai trong việc giữ đúng tiến độ của các dự án trọng điểm nói chung trên địa bàn.

Trong báo cáo trình Chính phủ, tỉnh đã cam kết dồn lực thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng luật các bước trong dự án để khởi công đúng tiến độ, đồng thời khẳng định “kiên quyết xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để ảnh hưởng tiến độ chung dự án Sân bay Long Thành”.

Trên thực tế, không phải bây giờ mà ngay sau khi được Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành vào tháng 11-2018, tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng xác định tiến độ công việc và phân công cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị có liên quan và đưa ra quyết tâm dồn mọi nguồn lực trong khả năng có thể để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Hằng tuần, các phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực đều nghe báo cáo cụ thể công việc để chỉ đạo xử lý các vướng mắc và đôn đốc tiến độ phần việc do mình phụ trách. Trước mắt, sau khi khởi công xây dựng dự án Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong tháng 4-2020, tỉnh sẽ phải hoàn thành hạ tầng trong năm 2020 để di dời các hộ dân thuộc giai đoạn 1 dự án (1.810ha), và bàn giao mặt bằng để khởi công xây dựng (giai đoạn 1) sân bay Long Thành vào đầu năm 2021. Khối lượng công việc lớn này lại phải diễn ra trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh đang hiện diện, ảnh hưởng khắp các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội, song tin rằng, bằng quyết tâm và nỗ lực lớn, Đồng Nai sẽ hoàn thành tốt “phần việc” của mình trong “siêu dự án” Sân bay Long Thành theo đúng kỳ vọng của Chính phủ và của nhân dân.

Vi Lâm

 

 

Tin xem nhiều