Báo Đồng Nai điện tử
En

Sự phát triển cần thiết

08:03, 18/03/2020

Hiện nay, nhiều tuyến xe buýt ở Đồng Nai đã được nâng cấp, thay mới, từng bước hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Qua đó cho thấy nỗ lực của tỉnh trong phát triển giao thông công cộng, góp phần kéo giảm sự gia tăng của phương tiện cá nhân, hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe vào giờ cao điểm.

Hiện nay, nhiều tuyến xe buýt ở Đồng Nai đã được nâng cấp, thay mới, từng bước hiện đại hóa để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Qua đó cho thấy nỗ lực của tỉnh trong phát triển giao thông công cộng, góp phần kéo giảm sự gia tăng của phương tiện cá nhân, hạn chế tình trạng ùn tắc, kẹt xe vào giờ cao điểm.

Một trong những vấn đề phát triển hệ thống giao thông công cộng cần được quan tâm đó chính là xây dựng các tuyến xe buýt nội ô chất lượng cao, đi qua các tuyến đường trung tâm thành phố; kết nối được với các khu công nghiệp, cũng như các địa phương lân cận.

Hiện nay, riêng khu vực TP.Biên Hòa đã có 16 tuyến xe buýt xuất phát từ trung tâm thành phố đi các huyện hoặc có lộ trình tuyến đi qua địa bàn thành phố. Tuy nhiên, đa phần các tuyến xe buýt này có lộ trình dài, kết nối với các địa phương trong tỉnh nên thời gian chờ đợi của mỗi chuyến xe buýt còn khá lâu. Đây chính là một trong những lý do khiến không ít người dân trong nội ô TP.Biên Hòa chưa “mặn mà” với việc sử dụng xe buýt.

Mặt khác, một số tuyến đường trong nội ô thành phố có rất ít tuyến xe buýt đi qua. Cụ thể như: đường Phạm Văn Thuận (đoạn từ vòng xoay Tam Hiệp đến ngã tư Lạc Cường); đường Võ Thị Sáu (đoạn từ ngã tư Lạc Cường đến đoạn giao với đường Cách Mạng Tháng Tám); đường Huỳnh Văn Nghệ... Trong khi đây là những tuyến đường chính của thành phố, nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân rất cao. Nếu có thêm các tuyến xe buýt chất lượng cao đi ngang qua đây thì việc đi lại của người dân trong nội ô thành phố sẽ thuận tiện hơn rất nhiều.

Điều đó cho thấy, để thu hút người dân, nhất là người dân trong nội ô thành phố, lựa chọn phương tiện công cộng để đi lại, thì việc xây dựng mạng lưới xe buýt hoàn chỉnh là cần thiết. Trong đó, cần đa dạng các loại hình xe buýt. Bên cạnh những xe buýt lớn như hiện nay thì riêng với khu vực đô thị cần có những xe buýt nhỏ để dễ dàng lưu thông, đưa đón khách trong nội ô thành phố; kết nối các khu vực dân cư, văn phòng, các khu công nghiệp và các tuyến xe buýt khác. Những tuyến xe buýt nhỏ được nhiều chuyên gia trên lĩnh vực giao thông đánh giá là giải pháp khả thi cho vận tải hành khách công cộng trong điều kiện hạ tầng ngày càng chật chội.

Về lâu về dài, việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cũng là một giải pháp quan trọng để phát triển mạng lưới giao thông công cộng nói chung và các tuyến xe buýt trong nội ô thành phố nói riêng. Vì đường sá có rộng rãi, thông thoáng thì việc đẩy mạnh phát triển các phương tiện công cộng trên các tuyến đường sẽ thuận lợi hơn, không làm ảnh hưởng đến giao thông.

Một khi phương tiện giao thông công cộng phát triển, người dân sẽ có nhiều lựa chọn hơn, không phải mệt mỏi vì chờ đợi, chen lấn. Qua đó sẽ tạo cho người dân, nhất là người dân trong nội ô thành phố có thói quen tham gia các phương tiện giao thông công cộng, giảm thiểu phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe đang là một trong những vấn nạn ở các đô thị lớn, trong đó có TP.Biên Hòa.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều