Báo Đồng Nai điện tử
En

Vui Tết, không quên lo cho sức khỏe người dân

10:01, 15/01/2020

Những ngày này, các cơ sở y tế trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác cấp cứu và điều trị, sẵn sàng phục vụ bệnh nhân 24/24 giờ trong dịp Tết...

Những ngày này, các cơ sở y tế trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân trong dịp Tết. Kế hoạch trực từ lãnh đạo đến các khoa, phòng chuyên môn, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ cũng đã hoàn thành với phương châm ứng phó kịp thời, sẵn sàng phục vụ bệnh nhân 24/24 giờ.

Tết đến Xuân về, không ai lại muốn phải vào bệnh viện. Các bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế cũng vậy, đều muốn được nghỉ ngơi, sum họp với gia đình, người thân sau một năm lao động vất vả. Thế nhưng vì nhiệm vụ, nhiều bác sĩ, điều dưỡng sẵn sàng hy sinh niềm hạnh phúc riêng, sẵn sàng ứng trực khi bệnh viện và bệnh nhân cần, kể cả khi không được phân công trực.

Một bác sĩ ngoại khoa có tiếng ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai kể lại rằng, ông đã có những cái Tết đáng nhớ ở trong bệnh viện. Có năm khi cả gia đình đang quây quần chuẩn bị đón giao thừa, điện thoại báo bệnh viện có ca cấp cứu vì tai nạn giao thông, bệnh nhân nguy kịch cần phẫu thuật gấp, ông vội vã chạy xe ngay vào bệnh viện, “lao” thẳng vô phòng mổ để cứu người. Cũng có năm đang đi chúc Tết họ hàng, bệnh viện cần ông vào hội chẩn một ca bị đả thương nặng, nhiều khả năng phải chuyển viện, ông cũng đành để cho vợ con tự bắt taxi về nhà, còn mình vội vã chạy tới bệnh viện, nơi bệnh nhân cần.

Theo các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trực Tết, bệnh nhân phải vào cấp cứu nhiều nhất dịp Tết vẫn là do tai nạn giao thông, tai nạn thương tích. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do say xỉn lái xe mất khả năng kiểm soát, ẩu đả dẫn đến thương tích hay bất cẩn bị tai nạn khi vui chơi... Chỉ tính riêng ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, trung bình mỗi ngày nghỉ Tết của những năm trước, cấp cứu khoảng hơn 100 trường hợp, điều trị nội trú từ 300-500 bệnh nhân. Các bác sĩ đang hy vọng khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia đã có hiệu lực, với khung xử phạt nặng, số người phải vào bệnh viện cấp cứu do tai nạn giao thông, tai nạn thương tích có nguyên nhân do rượu, bia sẽ giảm đáng kể.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến rất gần. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trực 24/24 giờ và đảm bảo nhân lực, thuốc men, trang thiết bị, phương tiện để kịp thời xử lý các trường hợp cấp cứu trong những ngày Tết, không được từ chối hoặc để chậm trễ trong các trường hợp cấp cứu. Đối với những bệnh nhân điều trị nội trú trong dịp Tết, các bệnh viện tổ chức chăm sóc, phục vụ chu đáo cả về vật chất và tinh thần nhằm đảm bảo người bệnh nào cũng được đón Tết thật ấm áp.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều