Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng bình ổn giá hàng Tết

10:11, 28/11/2019

Ra đời từ cách đây hơn 10 năm, trong thời kỳ lạm phát và "bão giá" của thị trường, chương trình bình ổn giá hàng hóa (đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán) của Đồng Nai nói riêng và nhiều địa phương trong cả nước nói chung đã đem lại hiệu quả và tiếng vang xa.

Ra đời từ cách đây hơn 10 năm, trong thời kỳ lạm phát và “bão giá” của thị trường, chương trình bình ổn giá hàng hóa (đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán) của Đồng Nai nói riêng và nhiều địa phương trong cả nước nói chung đã đem lại hiệu quả và tiếng vang xa.

Sẽ rất phiến diện và hời hợt nếu xem xét chương trình này theo cách nhìn thuần túy kinh doanh, chỉ dựa trên doanh thu bán hàng hay lợi nhuận, bởi bình ổn giá hàng Tết có vai trò lớn hơn thế rất nhiều. Mỗi một quầy hàng bình ổn giá dù nhỏ nhoi trong một góc chợ vùng sâu, vùng xa với giá cả và chất lượng công khai niêm yết rõ ràng chính là nơi để người tiêu dùng mua hàng, xem xét giá cả và chính sạp hàng đó sẽ khiến những cá nhân, đơn vị muốn tranh thủ “đẩy” giá kiếm lời khi nhu cầu đang tăng cao trở nên “chùn tay” do người mua đã có nơi để so sánh giá.

Qua nhiều năm thực hiện, chương trình bình ổn giá hàng Tết của Đồng Nai ngày càng trở nên quy mô và chuyên nghiệp hơn với sự chung tay của nhiều cá nhân, đơn vị tham gia.

Cụ thể, chương trình bình ổn giá hàng Tết Canh Tý 2020 hiện nay đã có 12 hợp tác xã đăng ký tham gia với tổng cộng khoảng 40 điểm bán hàng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, còn có những chuyến hàng lưu động phục vụ người dân ở vùng sâu, vùng xa... Chương trình còn thu hút nhiều doanh nghiệp đầu mối sản xuất thịt heo, thịt gà, hàng tiêu dùng lớn, cùng với hầu hết các trung tâm thương mại và siêu thị trên địa bàn cùng cam kết trữ hàng và bán hàng đúng giá trong dịp mua sắm cao điểm nhất trong năm. Năm nay, bình ổn giá sẽ được thực hiện đối với các mặt hàng thiết yếu trong đời sống như: gạo, dầu ăn, thịt gà, thịt heo, trứng gia cầm, gia vị (bột ngọt, bột nêm, đường), nước chấm (nước tương, nước mắm), sách giáo khoa, vở học sinh...

Hiện tại, kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm 2019, năm 2020 và phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, ngân sách tỉnh dự kiến sẽ cấp 12 tỷ đồng cho các đối tượng đủ điều kiện tham gia vay vốn thực hiện chương trình với lãi suất bằng 0% (đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh đang kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá). Ngoài ra, nguồn vốn cũng dành riêng 20 tỷ đồng vay ưu đãi để bình ổn sách giáo khoa và vở học sinh trong năm 2020 trên toàn tỉnh.

Đặc biệt, dự báo trước tình hình thiếu hụt nguồn cung thịt heo trong dịp Tết sắp tới nên các đơn vị tham gia và các sở, ngành liên quan hiện đang tính toán, cân đối lại nguồn cung để có phương án cụ thể khi thị trường khan hiếm thịt. Kế hoạch bình ổn giá hàng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cũng dành riêng 30 tỷ đồng để dự phòng cho nguồn cung ứng thịt heo nếu xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hoặc sốt giá (tăng trên 10% so với giá bình quân cả nước).

Dĩ nhiên, rất khó để đưa ra dự báo chính xác về giá cả thị trường trong tương lai bởi nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, bình ổn giá vẫn là chương trình nhận được sự đồng thuận và ủng hộ rộng rãi của người tiêu dùng không chỉ ở Đồng Nai mà còn cả trên phạm vi cả nước.        

Vi Lâm

Tin xem nhiều