Báo Đồng Nai điện tử
En

Một kỳ thi nhiều mong đợi

09:06, 24/06/2019

Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày thi THPT quốc gia, cả xã hội lại đổ dồn sự chú ý vào kỳ thi. Lý do thật đơn giản, kỳ thi không chỉ có ý nghĩa quyết định đến mỗi thí sinh mà còn ảnh hưởng đến gần một triệu gia đình có con em đi thi.

Năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày thi THPT quốc gia, cả xã hội lại đổ dồn sự chú ý vào kỳ thi. Lý do thật đơn giản, kỳ thi không chỉ có ý nghĩa quyết định đến mỗi thí sinh mà còn ảnh hưởng đến gần một triệu gia đình có con em đi thi. Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia lại càng trở nên đặc biệt khi áp lực của nó tăng cao bởi hệ lụy từ mùa thi trước, cả nước bàng hoàng vì những sai phạm nghiêm trọng trong thi cử ở một số tỉnh phía Bắc được phanh phui.

Cho đến trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, việc điều tra gian lận thi cử ở mùa thi năm 2018 vẫn đang được tiếp tục tiến hành. Đã có hàng loạt cán bộ bị bắt, bị kỷ luật và những học sinh gian lận bị các trường đại học buộc thôi học liên quan đến vụ tiêu cực này. Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra sau kỳ thi THPT năm 2018 buộc ngành GD-ĐT phải có những giải pháp đổi mới, siết chặt hơn nữa trong công tác thi cử để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, chất lượng và công bằng.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trong chuyến thăm và làm việc với Sở GD-ĐT mới đây đã không quên nhắc đến những bài học mà kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để lại, trong đó tỏ rõ sự quyết tâm trong khâu tổ chức kỳ thi năm 2019. Tư lệnh ngành Giáo dục chỉ đạo Sở
GD-ĐT phải chuẩn bị kỳ thi một cách chu đáo và tuyệt đối không được để xảy ra bất cứ sai sót nào, dù là nhỏ nhất. Hơn ai hết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT hiểu rõ sự mong đợi của toàn xã hội đối với kỳ thi này, nhất là khi những ảnh hưởng tiêu cực từ mùa thi trước chưa “hạ nhiệt”.

Cùng với gần 900 ngàn thí sinh trên cả nước, 27.702 thí sinh của Đồng Nai sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trong 3 ngày, từ ngày 25 đến 27-6. Là địa phương nhiều năm liền tổ chức thành công kỳ thi THPT quốc gia, Đồng Nai đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Khâu tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên coi thi, chấm thi, thanh tra… được tiến hành cẩn trọng, bởi đây là những yếu tố then chốt quyết định đến thành công của kỳ thi.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Huỳnh Lệ Giang, dù đã có kinh nghiệm tổ chức thành công kỳ thi nhưng không vì thế mà Đồng Nai chủ quan trong công tác chuẩn bị. Sở đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị có liên quan để sẵn sàng cho mọi tình huống phát sinh, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.

Cả xã hội đang nhìn vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với niềm trông đợi và kỳ vọng vào một kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, chất lượng và công bằng.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều