Báo Đồng Nai điện tử
En

Thành phố Long Khánh: Cơ hội và thách thức

09:04, 21/04/2019

Chỉ còn vài bước thủ tục cuối cùng là Long Khánh từ một thị xã sẽ được nâng cấp lên thành phố loại III, trở thành thành phố thứ 2 trực thuộc tỉnh Đồng Nai, sau TP.Biên Hòa.

Chỉ còn vài bước thủ tục cuối cùng là Long Khánh từ một thị xã sẽ được nâng cấp lên thành phố loại III, trở thành thành phố thứ 2 trực thuộc tỉnh Đồng Nai, sau TP.Biên Hòa. Người dân ở đây đang trong tâm trạng háo hức, chờ mong bởi sự “chuyển mình” này không chỉ mang tính hình thức hay dừng ở chỗ “thay tên đổi họ”, mà sẽ tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân về nhiều mặt.

Cùng với sự thay đổi từ “thị xã” sang “thành phố” của Long Khánh, cộng với 5 đơn vị hành chính từ xã sẽ lên phường, điều đầu tiên thay đổi sẽ là số nhà, địa chỉ, thông tin trên các loại giấy tờ tùy thân của người dân. Thực tế, những thay đổi này không quá khó khăn bởi địa phương đã có nhiều thời gian chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi này và sẽ tạo những kênh xử lý thuận lợi nhất cho người dân. Bộ máy chính quyền cũng sẽ được kiện toàn, củng cố dựa trên nền tảng có sẵn để mọi thứ vận hành kịp thời, trơn tru ngay từ những ngày đầu tiên thay đổi.

Song bên cạnh những điều vui mừng, thuận lợi, sự kỳ vọng của người dân cũng đặt ra những áp lực mới lên nhiều mặt phát triển của thành phố “mới toanh” này: hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, y tế, giáo dục, văn hóa giải trí… cũng phải có những bước phát triển đồng bộ để xứng tầm với một đô thị đang và sẽ ghi tên mình vào vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Giữa rất nhiều hướng phát triển, Long Khánh cũng phải sớm xác định đâu là thế mạnh, sở trường của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đâu là những lĩnh vực cần nhanh chóng thu hút đầu tư và cả xác định đâu là “sở đoản”, những điểm yếu cần nhanh chóng sửa chữa và khắc phục.

Xét từ góc nhìn của người dân, Long Khánh “lên” thành phố cũng đồng nghĩa chính quyền sẽ phải trả lời những câu hỏi rất đời thường như: Thành phố sao không có nhà hát? Khi nào sẽ nâng cấp các trục đường chính và kết nối với các tuyến đường trong khu vực? Hệ thống trường học có xứng tầm?...

Những câu hỏi rất gần gũi với cuộc sống này sẽ đặt thêm nhiệm vụ cho chính quyền Long Khánh, cho tỉnh về huy động nguồn lực, về tạo vốn, về quy hoạch… từ nay về sau để xây dựng Long Khánh thành một đô thị xứng với kỳ vọng của người dân. Cơ hội luôn đi kèm thách thức là vậy, một thành phố sẽ phải phát triển nhanh, mạnh, đồng bộ hơn hẳn một thị xã vốn có trước nay, do đó đòi hỏi sự năng động và quyết liệt một cách rõ ràng từ bộ máy chính quyền các cấp để Long Khánh không chỉ dừng ở đô thị loại III mà còn phải phát triển thành đô thị loại II như quy hoạch và mục tiêu đã đề ra.                                                                                     

Vi Lâm

Tin xem nhiều