Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm quản lý dược phẩm

08:04, 15/04/2019

Với mong muốn kết nối người dân với cơ sở y tế, cán bộ y tế trong việc chia sẻ những thông tin chính xác, kịp thời, Bộ Y tế đã chính thức cho vận hành hệ thống quản lý nhà thuốc và cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

Với mong muốn kết nối người dân với cơ sở y tế, cán bộ y tế trong việc chia sẻ những thông tin chính xác, kịp thời, Bộ Y tế đã chính thức cho vận hành hệ thống quản lý nhà thuốc và cơ sở dữ liệu dược quốc gia.

Với hệ thống này, người dân có thể tra cứu giá thuốc, truy xuất được nguồn gốc thuốc, hạn chế được tình trạng sử dụng thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, tăng cường công khai, minh bạch trong việc quản lý thuốc.

Theo Bộ Y tế, cả nước hiện có hơn 61 ngàn cơ sở bán lẻ thuốc (nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã), 22 ngàn loại thuốc với rất nhiều tên thuốc. Việc mua bán thuốc ở Việt Nam lâu nay diễn ra khá dễ dàng, người mua không cần đơn hay toa thuốc mà chỉ cần kể triệu chứng hoặc tên thuốc đều có thể được đáp ứng. Chính vì mua thuốc “dễ như mua rau” nên tình trạng bệnh nhân kháng thuốc diễn ra khá phổ biến. Đó là chưa kể khâu quản lý hoạt động của các nhà thuốc, quầy thuốc còn lỏng lẻo, không kiểm soát được nguồn gốc cũng như chất lượng các loại thuốc.

Theo lộ trình đã đề ra, đến hết năm 2019 cả nước phải kết nối mạng tất cả nhà thuốc. Ngày 30-4 tới đây, nếu nhà thuốc nào không kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu dược quốc gia sẽ phải ngưng hoạt động. Riêng đối với quầy thuốc, hạn chót là đến ngày 1-1-2020 phải thực hiện kết nối liên thông. Lộ trình này cho thấy quyết tâm của Bộ Y tế trong việc chấn chỉnh lại hoạt động cũng như công tác quản lý các nhà thuốc, quầy thuốc hiện nay.

Tại Đồng Nai hiện đã có gần 80% nhà thuốc hoàn thành công việc kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu dược quốc gia. Số nhà thuốc còn lại đang khẩn trương thực hiện kết nối nếu không muốn bị ngưng hoạt động vào cuối tháng 4 này. Theo đánh giá của Sở Y tế, việc triển khai tương đối thuận lợi, đa số các nhà thuốc đồng tình, hưởng ứng chủ trương này. Tuy nhiên, đối với các quầy thuốc, tủ thuốc gặp khó khăn hơn do quy mô hoạt động nhỏ, chủ quầy thuốc, tủ thuốc ngại đầu tư và thay đổi quy trình mua bán thuốc vốn khá dễ dàng như lâu nay.

Quản lý dược là một lĩnh vực xưa nay vốn khá nhạy cảm, khó kiểm soát. Vì thế nếu hệ thống quản lý nhà thuốc và cơ sở dữ liệu dược quốc gia vận hành tốt, chặt chẽ, đối tượng hưởng lợi nhiều nhất vẫn là người dân. Do đó, rất hy vọng hệ thống quản lý với những ưu việt vượt trội sẽ giúp hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng quản lý dược phẩm lỏng lẻo như hiện nay, lập lại trật tự trên lĩnh vực dược, đảm bảo người dân được sử dụng thuốc chất lượng, an toàn.  

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều