Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên chấm dứt "ma trận" quy hoạch

09:03, 20/03/2019

"Quy hoạch chồng quy hoạch" là tình trạng khá quen thuộc lâu nay, diễn ra trên nhiều lĩnh vực, từ đời sống bình thường đến sản xuất - kinh doanh. Thống kê của Bộ Kế hoạch - đầu tư cho thấy hiện cả nước có trên 9,5 ngàn quy hoạch áp dụng cho tất cả ngành, nghề, lĩnh vực và quy hoạch nào cũng đòi hỏi người dân, doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm túc.

“Quy hoạch chồng quy hoạch” là tình trạng khá quen thuộc lâu nay, diễn ra trên nhiều lĩnh vực, từ đời sống bình thường đến sản xuất - kinh doanh. Thống kê của Bộ Kế hoạch - đầu tư cho thấy hiện cả nước có trên 9,5 ngàn quy hoạch áp dụng cho tất cả ngành, nghề, lĩnh vực và quy hoạch nào cũng đòi hỏi người dân, doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm túc. Quốc gia có quy hoạch. Địa phương có quy hoạch. Bộ, ngành có quy hoạch. Các ngành, nghề có quy hoạch.

Rất nhiều doanh nghiệp khi đề cập đến quy hoạch đều lắc đầu ngao ngán bởi “đoạn trường ai có qua cầu mới hay”. Một dự án siêu thị quy mô nhỏ chẳng hạn, ít nhất phải đáp ứng được các loại quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch mạng lưới bán buôn - bán lẻ…, chưa kể các quy hoạch khác về đường giao thông hoặc quy hoạch riêng của địa phương - nơi chủ đầu tư định thực hiện dự án. Có khi phù hợp quy hoạch này thì lại thiếu quy hoạch kia, doanh nghiệp phải chạy đôn chạy đáo xin bổ sung và muốn bổ sung, phải “gõ cửa” rất nhiều sở, ngành vì chỉ cần xin bổ sung một điểm trong quy hoạch, phải có ý kiến của cả chục sở, ngành liên quan qua nhiều đợt khảo sát khác nhau. Trong đó, muốn điều chỉnh bổ sung quy hoạch sử dụng đất, doanh nghiệp phải chờ ít nhất 3 năm nếu không rơi vào thời điểm Chính phủ chấp thuận cho địa phương được điều chỉnh giữa kỳ.

Chỉ riêng việc đáp ứng đầy đủ các loại quy hoạch, doanh nghiệp đã… mệt phờ. Và không chỉ phía doanh nghiệp, chính quyền và cơ quan quản lý cũng lắm khi bối rối vì quá nhiều loại quy hoạch cần nhớ, cần áp dụng. Còn nhớ cuối năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã “than” trên các phương tiện truyền thông là chỉ riêng tỉnh nhỏ miền Trung như Phú Yên đã có đến 200 bộ quy hoạch chồng chéo, khiến ông không ít lần “run tay” khi ký chấp thuận các chủ trương đầu tư vì không rõ các cấp tham mưu có đúng với từng loại quy hoạch hay chưa, có bị chồng chéo lẫn nhau hay không.

Với một “ma trận” quy hoạch kéo dài hàng chục năm qua, việc thống nhất lại để áp dụng một số bộ quy hoạch chuẩn trên cơ sở tích hợp các loại quy hoạch khác, rõ ràng cần thời gian để hoàn chỉnh. Chính vì vậy, dù Luật Quy hoạch đã có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 nhưng chưa địa phương nào áp dụng được. Doanh nghiệp và người dân thì đang mong ngóng, sốt ruột vì không rõ thời gian “giao thoa” này sẽ kéo dài bao lâu, trong khi quy hoạch mới chưa có, quy hoạch (chuyên ngành) cũ theo nguyên tắc đã bị bãi bỏ, mà cơ hội làm ăn, kinh doanh thì nhiều khi không đến lần thứ 2.

Vi Lâm


Tin xem nhiều