Giảm kẹt xe, nhiều việc phải làm ...

Cập nhật lúc 21:29, Chủ Nhật, 17/03/2019 (GMT+7)

Kẹt xe đang là một vấn nạn ở các thành phố lớn, chứ không riêng gì TP.Biên Hòa, là đô thị loại I đang có sự phát triển mạnh mẽ, cũng là đầu mối giao thông quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng kẹt xe hiện nay là do các phương tiện giao thông tăng quá nhanh trong khi cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp. Các tuyến đường ở TP.Biên Hòa như một "chiếc áo" chật, thường xuyên quá tải bởi sự gia tằng của các phương tiện giao thông.

Có thể nói rằng, các ngành chức năng của tỉnh vẫn còn nhiều việc phải làm để khắc phục tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên địa bàn TP.Biên Hòa. Nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường, thậm chí mở mới thêm một số tuyến đường đã và đang được tính toán, bàn bạc. Tuy nhiên, để thực hiện các dự án này không đơn giản vì chi phí đầu tư xây dựng, nhất là kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng rất “khủng” trước tốc độ đô thị hóa của TP.Biên Hòa đang không ngừng tăng cao. Về lâu về dài không thể cứ ở đâu xảy ra kẹt xe thì ở đó phải mở rộng đường hoặc làm đường mới. Để giải quyết tình trạng kẹt xe cho thành phố cần một giải pháp đồng bộ, mà trong đó giải pháp căn cơ nhất vẫn là phát triển hệ thống giao thông công cộng nhanh chóng, tiện lợi và hiện đại để giảm dần phương tiện cá nhân lưu thông trên đường, song song với việc nâng cấp hạ tầng giao thông.

Những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến thông tin TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ cấm xe máy đi vào một số tuyến đường trung tâm thành phố để giảm tình trạng ùn tắc giao thông. Vấn đề nhiều người dân đặt ra là nếu cấm xe máy (phương tiện lưu thông chủ yếu của người dân) sẽ gây ra nhiều bất tiện, bức xúc trong dân khi hệ thống phương tiện công cộng thực sự chưa đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dân. Hệ thống giao thông công cộng của Đồng Nai cũng đang trong tình trạng tương tự.

Đồng Nai cũng đã xây dựng nhiều tuyến xe buýt trong nội ô TP.Biên Hòa và kết nối đến các địa phương trong tỉnh, tuy nhiên phải thẳng thắn nhìn nhận hiện vẫn còn thiếu các tuyến xe buýt có chất lượng phục vụ hành khách tốt như tuyến xe buýt số 1; thiếu các tuyến xe buýt đi vào các khu công nghiệp, nơi có số lượng công nhân đi về mỗi ngày rất đông; thiếu các tuyến xe buýt kết nối đến các tỉnh, thành lân cận. Do đó, ngành Giao thông - vận tải cần nghiên cứu mở thêm tuyến, bố trí lượng xe hợp lý, giảm thời gian chờ đợi, thêm tiện nghi, nâng chất lượng phục vụ nhưng giá cả phù hợp để thu hút đông đảo người dân đi xe buýt. Một khi mạng lưới giao thông công cộng phát triển thuận lợi hơn thì chắc chắn chủ trương hạn chế xe máy lưu thông trên đường phố sẽ được người dân đồng tình, ủng hộ.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng kẹt xe ở một số tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hòa, các cơ quan chức năng cần rà soát các tuyến đường thường xảy ra kẹt xe để bố trí lực lượng điều tiết giao thông vào giờ cao điểm; xử lý nghiêm các hành vi chạy lấn làn, lấn tuyến; lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, người dân cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông, nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông sẽ tránh được tình trạng ùn tắc, va chạm giao thông không đáng có khi lưu thông trên đường.

Đ.N

.
.
;
.
.