Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi bất động sản chỉ "chọn" người giàu

10:12, 09/12/2018

Với thu nhập của đa số người bình dân, từ công nhân, giáo viên đến nhân viên văn phòng có mức lương vừa phải, có vẻ việc sở hữu một căn nhà hay mảnh đất ngày càng trở nên xa vời bởi thực tế giá đất tăng nhanh gấp nhiều lần so với mức tăng thu nhập.

Với thu nhập của đa số người bình dân, từ công nhân, giáo viên đến nhân viên văn phòng có mức lương vừa phải, có vẻ việc sở hữu một căn nhà hay mảnh đất ngày càng trở nên xa vời bởi thực tế giá đất tăng nhanh gấp nhiều lần so với mức tăng thu nhập. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, từ cuối 2016 đến giữa năm 2018, giá nhà đất tại Đồng Nai đã tăng gấp 2-3 lần so với trước và hiện đã định hình một mặt bằng giá cao hơn hẳn so với trước.

Nếu xét về nhu cầu ở thực sự, rõ ràng người thu nhập trung bình mới là phân khúc lớn nhất của những nhà kinh doanh bất động sản, song hầu hết các sản phẩm tung ra thị trường lại chỉ hướng về nhóm khách hàng có thu nhập cao với những lời rao hấp dẫn “dự án khu dân cư cao cấp”, “khu đô thị dành cho giới thượng lưu”, “khu dân cư đẳng cấp”…

Ngay cả những địa phương không quá nóng về nhu cầu nhà đất thực sự, giá đất nền ở các dự án thời gian qua cũng rất cao. Chẳng hạn, giá đất nền ở các dự án khu dân cư thương mại đã mở bán tại các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom chào bán từ 9-12 triệu đồng/m2. Như vậy, muốn mua được 1 nền đất khoảng 100 m2 ở khu dân cư thương mại thuộc những địa bàn trên, phải có từ 900 triệu đến 1,2 tỷ đồng. Còn nhà liên kế xây dựng phần thô giá trên 2,4-2,7 tỷ đồng/căn, sau khi hoàn thiện xấp xỉ 3 tỷ đồng/căn. Với số tiền trên người có thu nhập thấp, trung bình rất khó sở hữu được một lô đất nền hoặc căn nhà trong các dự án khu dân cư, khu nhà ở thương mại.

Thực ra, những người mua nhà đất và đẩy giá nhà đất lên cao trong thời gian qua đa số là dân “đầu tư lướt sóng” trong một thời gian rất ngắn rồi sang tay kiếm lời. Ai cũng nghĩ mình có thể kiếm lời dễ dàng từ nhà đất nên tham gia thị trường, và sau khi cơn sốt hạ xuống, những người “ôm” sản phẩm cuối cùng là những người “lãnh đủ”. Mặc dù vậy, đất đai đã hình thành một mặt bằng giá mới và người có nhu cầu ở thực sự khó có thể chạm tới. Các khu dân cư không bóng người, nhưng giá vẫn cao, giao dịch trầm lắng chờ một cơn sốt mới. Người giàu không thiếu nhà ở, người nghèo vẫn bươn chải với ước mong có một căn nhà để an cư lạc nghiệp.

Xét về khía cạnh quản lý điều hành thị trường bất động sản, rõ ràng đây là một lỗ hổng lớn khi giá bất động sản tăng quá cao và người có nhu cầu ở thực sự lại quá khó khăn để mua được nhà đất. Hướng tới phân khúc khách hàng giàu không sai, song làm sao để tạo ra một thị trường bất động sản đa dạng về sản phẩm, giá cả với những sản phẩm minh bạch về pháp lý để những người có nhu cầu ở thực sự - đa số là người có thu nhập trung bình - có thể mua được, mới là một thị trường “khỏe mạnh” thực sự.  

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều