Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi có sức thuyết phục

10:10, 14/10/2018

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi nói về Năm Dân vận chính quyền 2018 đã đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ chăm lo một cách cụ thể, chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi nói về Năm Dân vận chính quyền 2018 đã đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ chăm lo một cách cụ thể, chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Nếu không làm được điều này thì dù có nói bao nhiêu về công tác dân vận, công tác quần chúng và quyền làm chủ của nhân dân cũng không có sức thuyết phục.

Như thế nào là chăm lo cụ thể cho dân?

Hãy bắt đầu bằng những việc hết sức đơn giản vì lợi ích của nhân dân. Đặc biệt, ở những cơ quan, đơn vị thường xuyên tiếp xúc với dân, thái độ ứng xử với dân cần được xem trọng. Thay vì ăn nói cộc lốc, trống không, cán bộ, công chức tiếp dân cần tươi cười nhiều hơn, hòa nhã, chu đáo, giải thích cặn kẽ những thắc mắc, nhu cầu của người dân. Người dân sẽ không còn phải e ngại khi tìm đến cửa công quyền và phấn khởi vì được đón tiếp nhiệt tình, công việc được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi.

Người dân cũng rất cần sự công khai, minh bạch từ chính quyền địa phương về các dự án liên quan đến đời sống dân sinh, nhất là trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chính sách tái định cư hay xây trường học, làm đường. Thực tế xây dựng nông thôn mới trong cả nước thời gian qua, nhất là ở Đồng Nai cho thấy, nơi nào chính quyền càng công khai, minh bạch, nơi đó càng khai thác, huy động được sự tham gia quý báu cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân.

Một nhà nước của dân, do dân và vì dân phải có được sự thấu hiểu tâm tư, tình cảm của nhân dân, cũng có nghĩa là chính quyền phải gần dân, sát dân và kịp thời giải quyết được những vấn đề mà nhân dân quan tâm, bức xúc. Muốn hiểu dân, cán bộ, đảng viên, nhất là ở cấp lãnh đạo phải thường xuyên đi cơ sở, tổ chức đối thoại với dân để lắng nghe và kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho dân. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải được xem trọng và giải quyết rốt ráo, tránh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm với những bức xúc của dân.

Chính nhân dân chứ không ai khác là đối tượng cảm nhận rõ nhất, cụ thể nhất những chuyển biến của chính quyền vì dân đồng thời cũng là đối tượng đánh giá một cách chính xác, trung thực những chỉ số về sự hài lòng hay chưa hài lòng. Niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước được củng cố từ đây. Do đó, để xây dựng được bộ máy hành chính nhà nước thật sự gần dân, của dân, do dân, vì dân thì mỗi cán bộ phải nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, nói ít làm nhiều, nhất là phải khắc phục được bệnh nói không đi đôi với làm.

Một tiểu thương chợ Sặt (TP.Biên Hòa) sau khi nghe Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường và lãnh đạo các sở, ngành đối thoại với tiểu thương đã bày tỏ sự vui mừng vì không ngờ “cán bộ cao nhất tỉnh lại gần gũi, chịu lắng nghe và hiểu dân đến thế”. Từ sự vui mừng này, ắt hẳn chị tiểu thương ấy và rất nhiều người dân khác sẽ sẵn sàng ủng hộ và tham gia các phong trào được phát động từ địa phương và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Không ít bệnh nhân khi đến thăm khám tại bệnh viện đã bất ngờ vì được đón tiếp khác hẳn trước kia: bước vào cổng có nhân viên hướng dẫn tận tình, không phải chen lấn, xô đẩy khi lấy số thứ tự, được mời vào phòng khám, bác sĩ cởi mở, tận tình...

Đó là những thay đổi tích cực hướng đến sự hài lòng của người dân.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều