Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm áp lực nhờ lương

11:09, 16/09/2018

Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa quyết định mức tăng lương tối thiểu năm 2019 ở mức 5,3% so với năm 2018.

Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa quyết định mức tăng lương tối thiểu năm 2019 ở mức 5,3% so với năm 2018.

 Cụ thể, vùng 1 tăng 200 ngàn đồng, từ 3,98 triệu đồng lên 4,18 triệu đồng; vùng 2 tăng 180 ngàn đồng, từ 3,53 triệu đồng lên 3,71 triệu đồng; vùng 3 tăng 160 ngàn đồng, từ 3,09 triệu đồng lên 3,25 triệu đồng; vùng 4 tăng 160 ngàn đồng, từ 2,76 triệu đồng lên 2,92 triệu đồng.

Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, đơn vị đại diện cho người lao động, mức tăng này vẫn chưa như mong muốn vì theo khảo sát, lương tối thiểu hiện nay mới chỉ đáp ứng được dưới 90% nhu cầu sống tối thiểu của người lao động. Người lao động, nhất là lao động ngoại tỉnh, đang đứng trước rất nhiều khó khăn, phải chi tiêu tằn tiện mới đảm bảo được cuộc sống cho bản thân và gia đình. Chính vì thế, giải pháp được hầu hết người lao động lựa chọn để tăng thêm thu nhập chính là tăng ca, làm thêm giờ.

Thực hiện một cuộc khảo sát bỏ túi đối với 10 người lao động thì đa số bày tỏ “thích” tăng ca vì tăng ca giúp họ có nguồn thu nhập thêm chính đáng ngoài lương. Để có thêm thu nhập từ 2-4 triệu đồng/tháng, thời gian của người lao động hầu hết ở nhà xưởng. Tan làm, trở về nhà hoặc phòng trọ họ hầu như không có thời gian nghỉ ngơi, giải trí chứ đừng nói đến việc học tập, nâng cao trình độ. Không ít công nhân vì quá bận rộn đành gửi con về quê cho ông bà trông nom giúp, chấp nhận xa con nhiều khi 1-2 năm mới về thăm con được một lần. Nhiều công nhân khó lập gia đình vì không có thời gian giao lưu, tìm hiểu bạn khác giới.

Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đặt ra mục tiêu đến năm 2020 phải kết phúc lộ trình đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu. Điều này có nghĩa lương tối thiểu phải đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu, tạo ra được sự công bằng đối với những người lao động đang trực tiếp tạo ra của cải vật chất. Tất nhiên, để đạt được mục tiêu này cần sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó bản thân người lao động cũng phải cố gắng để tăng năng suất lao động, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp. Đặc biệt, khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, máy móc hiện đại sẽ thay thế con người, người lao động không thể trông chờ vào việc tăng ca, làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập mà phải dựa trên chính trình độ và năng lực của bản thân mình.

Tăng ca, làm thêm giờ hiện vẫn là nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động, nhất là những doanh nghiệp may mặc, giày da trong thời điểm đơn hàng nhiều hay mở rộng sản xuất. Thế nhưng về lâu dài, người lao động cần một chế độ tiền lương hợp lý để vừa yên tâm làm việc vừa có thêm những sự lựa chọn: tăng ca, làm thêm giờ hay nghỉ ngơi, thư giãn, giải trí sau giờ làm. Áp lực kiếm thêm thu nhập sẽ giảm bớt nếu như đời sống của người lao động được cải thiện từ lương.

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều