Báo Đồng Nai điện tử
En

Để đoàn viên gắn bó bền vững

10:09, 23/09/2018

Một trong những nội dung trọng tâm được Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ ngày 24 đến 26-9 tập trung thảo luận và tìm giải pháp thực hiện hiệu quả chính là xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới để đoàn viên gắn bó bền vững với tổ chức Công đoàn.

Một trong những nội dung trọng tâm được Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII diễn ra tại thủ đô Hà Nội từ ngày 24 đến 26-9 tập trung thảo luận và tìm giải pháp thực hiện hiệu quả chính là xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới để đoàn viên gắn bó bền vững với tổ chức Công đoàn.

Theo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện cả nước có hơn 10 triệu đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Đây là lực lượng hùng hậu quyết định sự thành công hay thất bại của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Việt Nam đang phấn đấu đạt được. Vì thế, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động là nhiệm vụ có ý nghĩa then chốt đối với tổ chức Công đoàn hiện nay.

Thực tế ở Đồng Nai cho thấy, nơi nào tổ chức Công đoàn vững mạnh, tổ chức được những hoạt động vì lợi ích đoàn viên, người lao động, ở đó đoàn viên, người lao động sẽ gắn bó lâu dài và cống hiến cho đơn vị, doanh nghiệp nơi làm việc. Ở những nơi này cũng ít xảy ra những vụ đình công, lãn công; công nhân cũng không dễ dàng bị kẻ xấu kích động, lôi kéo tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự vì đã có tổ chức Công đoàn cùng các tổ chức chính trị, đoàn thể khác tuyên truyền, định hướng kịp thời.

Ở chiều ngược lại, không ít đơn vị, doanh nghiệp đã thấy được lợi ích của việc thành lập tổ chức Công đoàn trong đơn vị, doanh nghiệp mình nên chủ động thực hiện các cam kết đồng hành cùng người lao động. Khi kiến nghị của người lao động được chuyển tới thông qua tổ chức Công đoàn, các đơn vị, doanh nghiệp sẵn sàng đáp ứng nếu như kiến nghị đó hợp lý. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp chăm chút bữa ăn ca cho người lao động, thực hiện tốt chế độ nghỉ dưỡng, thai sản cho lao động nữ. Có đơn vị, doanh nghiệp còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng nhà trẻ cho con công nhân, ký túc xá, khu vui chơi, mua sắm cho người lao động với mong muốn tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động yên tâm làm việc.

Vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn, nhất là tổ chức Công đoàn cơ sở ở nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã được khẳng định. Điều này có được cũng là nhờ vào những cán bộ Công đoàn tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Đội ngũ này chính là cầu nối quan trọng giữa người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, xây dựng được đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở tinh nhuệ, có năng lực, trình độ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ là đòi hỏi tất yếu hiện nay.

Có rất nhiều mong muốn, kỳ vọng vào Đại hội Công đoàn lần này, bởi đây là đại hội diễn ra trong thời điểm kinh tế đất nước đang có nhiều chuyển biến và mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang đến gần. Không ít thách thức từ thực tiễn đặt ra đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải chủ động tìm kiếm giải pháp thực hiện sao cho hiệu quả. Bởi, chỉ khi tổ chức Công đoàn là chỗ dựa tin cậy; đại diện, chăm lo và bảo vệ đoàn viên, người lao động thì khi ấy đoàn viên, người lao động mới gắn bó bền vững với tổ chức Công đoàn.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều