Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháng 7, tìm về...

09:07, 25/07/2018

Những ngày tháng 7 này, khắp nơi trong cả nước đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và chăm lo cho gia đình chính sách, người có công.

Những ngày tháng 7 này, khắp nơi trong cả nước đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và chăm lo cho gia đình chính sách, người có công.

Nến đã được thắp sáng ở các nghĩa trang liệt sĩ. Nhiều gia đình không quản đường sá xa xôi, trong những ngày tháng 7 tìm về cho được nơi người thân của mình nằm xuống để thắp một nén nhang thơm. Bạn bè, đồng đội của các anh, các chị cũng rủ nhau tìm về, chỉ đơn giản là họp mặt trong một ngày kỷ niệm hay để thủ thỉ kể cho nhau nghe câu chuyện còn dang dở từ trong cuộc chiến đấu đã lùi xa nhiều năm mà bạn mình mãi mãi nằm xuống. Nghĩa trang liệt sĩ những ngày tháng 7 dường như không ngủ bởi được đón tiếp nhiều cuộc hội ngộ nghĩa tình.

Rất nhiều cuộc tìm kiếm đồng chí, đồng đội vẫn đang được diễn ra với mong muốn không để lại bất cứ một ai đã hy sinh vì Tổ quốc phải nằm lạnh lẽo ở đâu đó trong lòng đất mẹ. Các anh, các chị phải được tìm thấy, đưa về cùng với đồng chí, đồng đội và người thân. Việc đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhằm giúp thân nhân của các liệt sĩ có thể dễ dàng tra cứu thông tin và tìm được mộ thông qua môi trường mạng. Qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại, tìm kiếm.

Tại Đồng Nai, các cuộc tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ trong những năm gần đây đã cho thấy nỗ lực và quyết tâm lớn của tỉnh. Ở đợt quy tập hài cốt liệt sĩ tại ấp Bảo Vinh B, xã Bảo Vinh
(TX.Long Khánh); Chốt Vườn Điều (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch); Sân bay Biên Hòa hay mới đây nhất là tại ấp 2, xã Phú An (huyện Tân Phú), không chỉ có lực lượng chuyên trách tham gia mà còn xuất hiện cả doanh nghiệp và người dân cùng cộng đồng trách nhiệm. Không ít hộ dân dù phần đào bới tìm kiếm diễn ra trên phần đất gia đình với nhiều loại cây trồng đang cho thu hoạch vẫn sẵn sàng tự hạ cây cối để nhường mặt bằng cho lực lượng tìm kiếm. Người dân còn cung cấp nguồn tin, hỗ trợ nước uống, đồ ăn... mà không đòi hỏi bất cứ một sự đền bù nào. Từng phần cơ thể, di vật của người ngã xuống được nâng niu, cất giữ cẩn thận...

Những ngày tháng 7 cũng là dịp để các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người có công được đẩy mạnh. Không đơn giản chỉ là những phần quà hay sự phụng dưỡng mà đó còn là nghĩa tình, lòng ghi nhớ đến công lao của biết bao gia đình, bao người đã vì Tổ quốc mà quên thân mình.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi đi thăm các gia đình có công với cách mạng vào dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ ở một số tỉnh đã đặc biệt nhấn mạnh đến việc phải đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Bởi, đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là trách nhiệm, lòng biết ơn những mất mát, hy sinh để đất nước có được hòa bình, độc lập và phát triển như hôm nay.

MINH NGỌC

Tin xem nhiều