Báo Đồng Nai điện tử
En

"Vitamin" hữu dụng

10:06, 24/06/2018

Hôm nay, gần 1 triệu thí sinh trong cả nước bước vào kỳ thi có ý nghĩa quan trọng nhất của đời học sinh: kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để vừa được công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Hôm nay, gần 1 triệu thí sinh trong cả nước bước vào kỳ thi có ý nghĩa quan trọng nhất của đời học sinh: kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia để vừa được công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay, cả nước có 2.100 điểm thi với gần 40 ngàn phòng thi; số thí sinh tăng gần 60 ngàn so với năm 2017. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, chu đáo, ngoài lực lượng giáo viên được triệu tập coi thi tại các địa phương, Bộ GD-ĐT còn cử hơn 45 ngàn cán bộ, giảng viên từ các trường đại học về địa phương phối hợp tổ chức thi, coi thi. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được triển khai từ nhiều tháng qua với mong muốn lớn nhất là làm sao kỳ thi diễn ra thành công, không để xảy ra sai sót, nhất là trong khâu in sao, vận chuyển đề thi, bài thi.

Cũng theo Bộ GD-ĐT, trong số hơn 925 ngàn thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay có trên 237 ngàn thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT mà không có nhu cầu dùng kết quả thi để xét tuyển vào các trường đại học. Điều này có thể là do học sinh đã biết tự lường sức mình, không chạy theo những mục tiêu vượt quá khả năng, nhưng ở góc độ khác cũng có thể các em đã có thêm những sự lựa chọn cho con đường tương lai không nhất thiết cứ phải vào đại học hay cao đẳng.

Vì là kỳ thi có ý nghĩa quan trọng nên gần 1 triệu thí sinh trong cả nước những ngày qua đã tập trung cao độ, dồn sức cho cuộc vượt vũ môn nhiều căng thẳng, áp lực. Không ít trường THPT tranh thủ từng ngày ôn tập cho học sinh đến tận sát ngày thi mới nghỉ. Nhiều học sinh không những học ở trường mà còn đến nhà thầy cô học thêm, rồi học nhóm để cùng trao đổi, thảo luận những bài tập khó. Gia đình có con em dự thi thấp thỏm, lo lắng, nhưng cũng cố gắng chăm sóc chu đáo nhất có thể để con em mình tham dự kỳ thi một cách tốt nhất. Thí sinh còn được căn dặn rất kỹ những điều được làm và không được làm tại kỳ thi này để tránh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình dự thi, đặc biệt là những thay đổi trong kỳ thi năm nay…

Áp lực ở một kỳ thi quan trọng là không thể tránh khỏi. Thế nhưng, không vì áp lực mà gia đình hay xã hội buộc thí sinh phải gồng mình, bước vào kỳ thi với tâm lý căng thẳng, mệt mỏi. Theo các chuyên gia tâm lý, nếu tâm trạng không thoải mái, rất khó để thí sinh làm bài thi một cách tốt nhất. Vì vậy, thay vì tạo áp lực, hãy để các em có được sự thoải mái, vui vẻ nhất có thể. Đó là liều “vitamin“ hữu dụng nhất trước thời điểm có tính bước ngoặt nhất trong cuộc đời học sinh.

MINH NGỌC

Tin xem nhiều