Báo Đồng Nai điện tử
En

Một "Đông Sài Gòn" khác của tương lai

10:06, 25/06/2018

Hơn 10 năm trước, Nhơn Trạch từng được kỳ vọng sẽ là một thành phố mới phát triển nhanh chóng, là vệ tinh đắt giá của TP.Hồ Chí Minh, một "Đông Sài Gòn" sầm uất.

Hơn 10 năm trước, Nhơn Trạch từng được kỳ vọng sẽ là một thành phố mới phát triển nhanh chóng, là vệ tinh đắt giá của TP.Hồ Chí Minh, một “Đông Sài Gòn” sầm uất. Song vì nhiều lý do, quy hoạch và phát triển đô thị Nhơn Trạch hơn 10 năm qua vẫn giậm chân tại chỗ, đến độ hiện nay nhiều người trong giới đầu cơ bất động sản vẫn gọi Nhơn Trạch bằng những lời lẽ không mấy thiện cảm như “thành phố ma” hay “cú lừa lớn của thập niên”…

Công bằng mà nói, việc “sa lầy” trong đầu cơ bất động sản Nhơn Trạch thời gian qua chủ yếu là do một bộ phận người kinh doanh thiếu tâm đã “thổi” giá đất lên để kiếm lời, và những người mang tiền đầu cơ cũng có lỗi khi kỳ vọng một giấc mộng làm giàu nhanh chóng mà thiếu đi sự tìm hiểu kỹ càng. Vỡ mộng bất động sản khiến nhiều đánh giá bi quan về sự phát triển của Nhơn Trạch trong tương lai, thường được minh chứng bằng hình ảnh những khu dân cư bỏ hoang không người ở.

Song, ở một khía cạnh khác, Nhơn Trạch vẫn được đánh giá là một vùng đất rất nhiều tiềm năng phát triển. Vị trí địa lý là trung tâm kết nối giữa TP.Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Vũng Tàu và Long An, cho thấy chỉ cần phát triển hạ tầng giao thông đúng mức, Nhơn Trạch sẽ phát triển nhanh. Thời gian qua, một điểm nhấn rất lớn là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được thông qua và hiện đang bắt tay vào thực hiện giai đoạn đầu cũng đem đến cho Nhơn Trạch thêm nhiều lợi thế cho tương lai. Một số dự án cầu, đường lớn của Trung ương và TP.Hồ Chí Minh cũng nhằm tăng kết nối giữa Nhơn Trạch với các vùng khác như: dự án cầu đường quận 9 (nối quận 9 và Nhơn Trạch); dự án cầu Cát Lái (thay cho phà Cát Lái trong tương lai); đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (có đi qua Nhơn Trạch)…  TP.Hồ Chí Minh cũng đang thể hiện tầm quan trọng trong việc kết nối bản thân thành phố với Nhơn Trạch tương lai khi liên tục phê duyệt các dự án nâng cấp và mở rộng đường và các nút giao thông dẫn từ quận 2 và quận 9.

Như vậy, tiềm năng phát triển của Nhơn Trạch là có thật và tiềm năng này cần được “nâng đỡ” bởi những dự án giao thông lớn, từ sân bay, cảng biển đến đường cao tốc như Chính phủ và các địa phương đã và đang làm, chứ không phải bằng những tính toán nhỏ lẻ thông qua phát triển các khu đô thị hay dự án dân cư nội bộ như trước.

Về phía quy hoạch chi tiết của địa phương, rõ ràng là những người làm quy hoạch cho Nhơn Trạch cần một tầm nhìn dài hạn mang tính kết nối vùng. Trong đó, Nhơn Trạch sẽ đóng vai trò như một trung tâm cung ứng các dịch vụ hậu cần, logistics, nhân lực chất lượng cao, các dịch vụ xuất nhập khẩu, dịch vụ tài chính ngân hàng, kho bãi, bảo hiểm, khu dân cư cao cấp, khách sạn, khu vui chơi giải trí…, để khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, các dự án giao thông hoàn tất và kết nối ngay vào Nhơn Trạch thì mọi thứ đã sẵn sàng. Lúc đó, hình hài một thành phố vệ tinh Đông Sài Gòn hiện đại và có sức sống tự thân thực sự mới thuyết phục được nhà đầu tư và tiềm năng mới có thể “cất cánh”.

Muốn vậy, ngay từ lúc này, các cơ quan chức năng liên quan cần xây dựng quy hoạch đúng, đủ, có tầm nhìn và trên hết là nỗ lực giữ gìn quy hoạch đó, không để quy hoạch bị phá vỡ bởi tình trạng đầu cơ đất, kinh doanh bất động sản thiếu kiểm soát như 10 năm trước.

VI LÂM

Tin xem nhiều