Báo Đồng Nai điện tử
En

Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương

10:06, 27/06/2018

Không phải ngẫu nhiên mà từ nhiều năm nay, chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 luôn được chọn là Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương.

Không phải ngẫu nhiên mà từ nhiều năm nay, chủ đề của Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 luôn được chọn là Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương.

Cô bạn có chồng hiện là trưởng phòng kinh doanh của một công ty không ít lần than vãn rằng gia đình cô ngày càng thưa vắng sự đoàn tụ, sum vầy quanh bữa cơm. Nguyên nhân chủ yếu được lý giải là công việc của 2 vợ chồng “lệch” nhau về giờ giấc. Một bên, vợ là công chức đi làm ngày 8 tiếng, bên kia là chồng hết công việc của công ty lại lo tiếp khách rồi bạn bè, đi công tác. Vậy nên, bữa cơm chính của gia đình thường xuyên chỉ có 3 mẹ con. Thậm chí nhiều lúc lười, cô bỏ bê bếp núc, tiện gì mua nấy cho con ăn qua bữa.

Đáng buồn, đây không phải là hiện tượng cá biệt mà ngày càng phổ biến, nhất là với những gia đình trẻ chỉ có 2 thế hệ cùng chung sống. Ban đầu, nhiều người nghĩ đơn giản đó là chuyện “bất khả kháng”, vì công việc, vì thu nhập, tương lai. Hơn nữa do sống riêng, không ở chung với ông bà, cha mẹ nên càng đơn giản chuyện bếp núc càng tốt. Không ít gia đình vì thế mạnh ai người nấy ăn, bữa cơm trong gia đình ngày càng thưa thớt, lạnh lẽo.

Theo các chuyên gia tâm lý, bữa cơm gia đình gắn kết các thành viên trong gia đình với nhau. Trong bữa cơm, các thành viên hỏi han nhau công việc, chuyện học hành và những vấn đề cùng quan tâm để từ đó thấu hiểu và chia sẻ. Phần lớn các kế hoạch, mục tiêu phấn đấu trong gia đình cũng được thảo luận, bàn bạc từ những bữa ăn đầm ấm.

Cũng theo các chuyên gia tâm lý, một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ ly hôn ở các gia đình Việt, nhất là gia đình trẻ, đang gia tăng là do ít chú trọng đến sự sum vầy ở mỗi bữa cơm gia đình. Vì thiếu sự quan tâm, chăm sóc lẫn nhau, thiếu sự đồng cảm và chia sẻ, nhiều gia đình dẫn đến bất hòa, mâu thuẫn và ngày càng tạo nên sự xa cách. Không có sợi dây gắn kết giữa các thành viên với nhau, gia đình trở nên lỏng lẻo và tất yếu dẫn đến hậu quả không mong muốn là ly hôn.

Một trong những bí quyết được nhiều gia đình chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc chính là phải duy trì thường xuyên bữa ăn gia đình. Không nhất thiết ngày 3 bữa, nhưng chí ít trong ngày các thành viên phải quây quần được với nhau một lần quanh mâm cơm nóng. Dù bận đến mấy, người vợ cũng phải để cho gian bếp nhà mình luôn ấm. Dù cho công to việc lớn, nếu biết sắp xếp, người chồng hoàn toàn có thể đúng giờ về ăn cơm cùng vợ con. Vợ chồng cùng động viên, khuyến khích các con tham gia chuyện bếp núc hay công việc nhà…

Giữ gìn hạnh phúc là nhiệm vụ của tất cả các thành viên trong tổ ấm chứ không phải chuyện của riêng ai. Hạnh phúc cũng không tự nhiên đến mà phải được nuôi dưỡng từ những điều tưởng chừng đơn giản nhưng lại có ý nghĩa rất quan trọng như những bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương.

MINH NGỌC

Tin xem nhiều