Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào tiếp bước cha anh

11:03, 05/03/2018

"Tuổi trẻ có nhiều ước mơ bay bổng. Từng có thời tôi nghĩ phải vui chơi hết mình, kẻo tuổi xuân trôi đi mất. Giờ tôi lại nghĩ, đã là người trẻ thì phải cống hiến hết mình cho đất nước.

“Tuổi trẻ có nhiều ước mơ bay bổng. Từng có thời tôi nghĩ phải vui chơi hết mình, kẻo tuổi xuân trôi đi mất. Giờ tôi lại nghĩ, đã là người trẻ thì phải cống hiến hết mình cho đất nước. Mỗi người một cách, riêng anh em tôi chọn việc nhập ngũ bảo vệ quê hương.Với tôi, lên đường tòng quân không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ với đất nước mà còn là nghĩa vụ của thế hệ sau nối tiếp truyền thống hào hùng của các thế hệ đi trước” - đó là chia sẻ của anh Nguyễn Cảnh Nhân (ngụ xã Bảo Quang, TX.Long Khánh) với phóng viên Báo Đồng Nai trước giờ anh lên đường nhập ngũ.

Điều đáng mừng là những lời tâm sự gan ruột của anh Nguyễn Cảnh Nhân cũng là suy nghĩ của rất nhiều trong số gần 2,8 ngàn thanh niên của tỉnh Đồng Nai lên đường nhập ngũ, trong đợt tuyển quân năm 2018 (ngày 7-3).

Nhiều người trong số họ chưa một lần nghĩ đến việc nhập ngũ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhiều người trong số họ đang là trụ cột chính của gia đình với công việc cho thu nhập hàng chục triệu đồng/năm, vì muốn làm tròn trách nhiệm của người thanh niên đối với đất nước mà tình nguyện đăng ký nhập ngũ, chẳng ngại ngần để lại “sau lưng thềm nắng lá rơi đầy”.

Nhiều thanh niên vừa tốt nghiệp cao đẳng, đại học và được các công ty mời làm việc với mức lương hậu hĩnh, nhưng đã đặt nhiệm vụ của người trai đối với đất nước lên trên những lẽ riêng tư nên tình nguyện đăng ký tòng quân. Đặc biệt, đợt tuyển quân năm 2018 ở xã Bảo Quang có đến 2 cặp anh em ruột tình nguyện làm đơn đăng ký nhập ngũ.

Để tạo được khí thế tòng quân hừng hực và quyết tâm làm tròn trách nhiệm của người trai đối với Tổ quốc như vậy, bên cạnh truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc từ bao đời nay, bên cạnh “dòng máu anh hùng” vẫn âm thầm chảy tràn trong huyết quản của mỗi người con đất Việt, cũng phải kể đến công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong thanh niên và nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân… Từ đó nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của nhân dân, đặc biệt là việc chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự của thanh niên đã được nâng lên.

Ngoài ra, cũng nhắc đến công tác vận động thanh niên hăng hái tòng quân của hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp và các ban, ngành, đoàn thể… tại các địa phương. Những lời hỏi thăm, sự sẻ chia chân thành, những món quà nhỏ và tình cảm ấm áp của các địa phương, ban, ngành, đoàn thể và các mạnh thường quân cùng với chính sách hậu phương quân đội vững chắc đã góp thêm động lực cho thanh niên lên đường tòng quân mà chẳng vướng bận chuyện gia đình ở sau lưng.

Một điều cần nhắc đến là sự trách nhiệm, đồng cảm của các bậc phụ huynh với hội đồng nghĩa vụ quân sự và các địa phương, cơ quan chức năng trong việc động viên con em chấp hành Luật Nghĩa vụ quân sự, lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc để tiếp nối truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước. Nhiều gia đình dù đơn chiếc, con trai đang là lao động chính trong nhà, nhưng các bậc cha mẹ rất vui và tự hào động viên con mạnh mẽ khoác lên người màu áo xanh để viết tiếp truyền thống của bộ đội Cụ Hồ. Bởi với họ, chỉ một điều đơn giản là thanh niên đến tuổi thực hiện nhiệm vụ với đất nước thì cứ lên đường, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.

Và nhiều phụ huynh cũng biết rõ, con em mình được trui rèn trong môi trường quân đội sẽ trưởng thành, sống kỷ luật và chín chắn hơn, để khi ra đời họ sẽ đủ sức đối diện với những khó khăn, thách thức của cuộc sống.

Phạm Mai

Tin xem nhiều