Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiệm vụ vẻ vang

10:02, 26/02/2018

Sinh thời, khi gửi thư cho cán bộ, nhân viên ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), Bác Hồ cho rằng việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Sinh thời, khi gửi thư cho cán bộ, nhân viên ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), Bác Hồ cho rằng việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Bác Hồ cũng căn dặn cán bộ, nhân viên y tế phải biết thương yêu người bệnh bởi người bệnh đã phó thác tính mạng của họ cho cán bộ, nhân viên y tế. Vì vậy không có lý do gì, cán bộ và nhân viên y tế lại thờ ơ hay vô cảm trước sự tin tưởng của người bệnh dành cho mình.

Cũng bởi vì niềm tin vào một nghề hết sức cao quý là chữa bệnh cứu người nên ngành y nói chung và đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nói riêng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để phục vụ tốt hơn người bệnh. Rất nhiều các kỹ thuật mới tiên tiến, hiện đại đã và đang được triển khai tại các bệnh viện giúp người bệnh giảm được chi phí điều trị, không phải đi lại nhiều. Tay nghề của các bác sĩ, kỹ thuật viên ở Việt Nam được đánh giá là không thua kém nhiều nước trên thế giới.

Tốc độ phát triển nhanh của nền y học nước nhà được minh chứng không chỉ bằng trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên mà còn bởi sự đầu tư hàng loạt các trang thiết bị y tế hiện đại và điều kiện về cơ sở vật chất. Ngoài hệ thống cơ sở y tế công lập, hệ thống y tế tư nhân ở Việt Nam cũng đang phát triển mạnh mẽ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Thế nhưng bên cạnh những thành tựu, ngành y tế vẫn đứng trước rất nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất vẫn là làm sao làm hài lòng người bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ. Vẫn còn không ít vụ việc xảy ra liên quan đến vấn đề y đức của đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế gây bức xúc trong xã hội, nhất là thái độ phiền nhiễu, vòi vĩnh bệnh nhân. Tình trạng quá tải vẫn diễn ra ở nhiều bệnh viện trong cả nước kèm theo thủ tục hành chính rườm rà cũng ảnh hưởng không ít đến chất lượng phục vụ.

Y đức luôn là vấn đề nóng, nhận được sự quan tâm của toàn xã hội đối với ngành y. Rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân biết ơn ngành y mà cụ thể là đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế vì đã giúp họ vượt qua lưỡi hái tử thần bằng trình độ chuyên môn cao và thái độ chăm sóc tận tụy, ân cần. Lời động viên của bác sĩ và nhân viên y tế kịp thời có thể giúp người bệnh bớt đau đớn, yên tâm điều trị. Thế nhưng chỉ cần một lời nói vô tình, thái độ thờ ơ trước tính mạng người bệnh cũng đủ để nỗi đau tăng thêm.

Tuy nhiên, bác sĩ và nhân viên y tế cũng đang rất cần được bảo vệ. Thực tế đã diễn ra những vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ và nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm người thầy thuốc. Điều này rất cần được xử lý nghiêm để có tác dụng răn đe, ngăn chặn kịp thời.

27-2 là dịp để xã hội tôn vinh một nghề có nhiệm vụ vẻ vang...

Minh Ngọc

Tin xem nhiều