Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi lợi ích người lao động được chú trọng

10:02, 28/02/2018

Việc Đồng Nai kịp thời ứng 7 tỷ đồng từ ngân sách để trả 50% lương cho gần 2 ngàn công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) bị chủ doanh nghiệp nợ lương bỏ trốn về nước những ngày sát Tết Nguyên đán 2018 nhận được sự đồng tình cao của dư luận.

Việc Đồng Nai kịp thời ứng 7 tỷ đồng từ ngân sách để trả 50% lương cho gần 2 ngàn công nhân Công ty TNHH KL Texwell Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) bị chủ doanh nghiệp nợ lương bỏ trốn về nước những ngày sát Tết Nguyên đán 2018 nhận được sự đồng tình cao của dư luận.

Không ít công nhân khi nhận tiền lương từ ngân sách tỉnh đã rất xúc động bởi họ những tưởng tết sẽ không về với gia đình mình. Đồng lương công nhân dù còn khiêm tốn nhưng gánh trên vai khá nhiều trọng trách, nhất là với những người sống xa quê, phải thuê nhà trọ. Việc giải quyết lương kịp thời vào những ngày cận tết giúp công nhân bớt khó khăn, giải tỏa một phần lo lắng.

Sau tết, các đơn vị chức năng của Đồng Nai, trong đó vai trò chủ chốt là Liên đoàn Lao động tỉnh, đã tổ chức liên tục các đoàn đến làm việc với công ty đồng thời chủ động đề xuất giải pháp nhằm giúp người lao động ổn định tinh thần, sớm tìm được công việc mới, đảm bảo cuộc sống. Hành động kịp thời của Đồng Nai trong vụ việc Công ty TNHH KL Texwell Vina cho thấy quyết tâm đồng hành, chăm lo và đặt lợi ích của người lao động lên hàng đầu luôn được tỉnh chú trọng.

Là một tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp với số lượng công nhân lớn từ khắp mọi miền về làm việc, sinh sống, nhiều năm qua Đồng Nai đã nỗ lực để chăm lo đời sống cho người lao động. Từ chính sách lương, thưởng, các chế độ đãi ngộ đến việc xây dựng nhà ở, trường học… Chính vì vậy, đời sống vật chất cũng như tinh thần của công nhân ngày càng được nâng cao. Công nhân đã yên tâm làm việc và ở lại gắn bó lâu dài với mảnh đất Đồng Nai.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy đời sống của công nhân dù đã được cải thiện vẫn còn khá khó khăn đặt ra cho tỉnh nhiều vấn đề cần giải quyết, nhất là về nhà ở, trường lớp cho con đến trường. Bên cạnh đó, các thiết chế Công đoàn phục vụ nhu cầu giải trí cho công nhân như: nhà văn hóa, nơi tập luyện thể dục - thể thao… vẫn còn rất thiếu. Vì vậy ngoài giờ làm việc, công nhân chỉ biết ở trong phòng trọ, ngủ hoặc tụ tập bạn bè ăn nhậu. Không ít vụ án đau lòng đã xảy ra tại phòng trọ công nhân cũng chỉ bởi cái vòng luẩn quẩn: từ công ty về nhà trọ.

Công nhân là lực lượng lao động có đóng góp rất lớn cho sự phát triển của Đồng Nai thời gian qua. Xác định được điều này nên có thể thấy hoạt động của các cấp Công đoàn luôn hướng về cơ sở mà trọng tâm là lợi ích của người lao động. Việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công nhân đã được thực hiện thường xuyên thông qua các cán bộ Công đoàn cơ sở. Công đoàn đã thực hiện được các buổi đối thoại với công nhân để từ đó kịp thời phản ánh kiến nghị của công nhân lao động đến với chủ doanh nghiệp. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực này, bữa ăn cho công nhân được cải thiện, lương, thưởng kịp thời, chế độ phúc lợi được cải thiện… Tổ chức Đảng, đoàn thể được thành lập trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài ngày càng hoạt động hiệu quả.

Khi lợi ích của công nhân lao động được đặt lên hàng đầu, doanh nghiệp sẽ càng lớn mạnh để đóng góp cho sự phát triển của địa phương và đất nước. Đây là điều mà doanh nghiệp và địa phương nào cũng hướng đến.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều