Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc khi trao và nhận

10:02, 04/02/2018

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, mọi người đều tất bật lo hoàn tất công việc cuối năm, mua sắm tết, chuẩn bị đón mừng năm mới.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, mọi người đều tất bật lo hoàn tất công việc cuối năm, mua sắm tết, chuẩn bị đón mừng năm mới. Trong bao nhiêu việc bộn bề ấy, vẫn có những đoàn người hối hả đưa các phần quà tết tỏa ra khắp nơi, về tận vùng sâu, vùng xa để trao quà cho người nghèo đón tết.Bên cạnh những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xem việc chăm lo tết cho người nghèo là truyền thống, là nét văn hóa chung từ nhiều năm nay, trong xã hội còn rất nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm, những nhóm bạn cùng có chung tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng “kết” nhau đi làm công tác từ thiện… cũng luôn dành sự quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong dịp tết. Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước từ trung ương đến địa phương đều dành thời gian thăm hỏi, trao quà tết cho người nghèo. Một không khí ấm áp đang dần lan tỏa trong khắp cả nước.

Những phần quà về mặt giá trị vật chất có thể là không lớn, chỉ từ 300-500 đồng, nhưng gói ghém trong đó là tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của những người gọi nhau bằng 2 tiếng “đồng bào”. Với người nhận, đó không phải là gạo, là bánh mứt, là nhu yếu phẩm hay là tiền, mà đó là tình cảm để biết rằng cảm nhận rằng mình không bị “bỏ rơi” bên lề xã hội, và đó cũng là động lực tinh thần để thêm tự tin nỗ lực vươn lên hơn nữa.  

Niềm vui ngày tết đâu chỉ có gạo thịt, bánh mứt để “Đói quanh năm, không nghèo 3 ngày tết”, mà còn là sự ấm áp khi được quây quần bên người thân. Những chiếc vé xe chứa đựng nghĩa tình đã được tổ chức Công đoàn, trường học vận động trao đến tận tay người lao động xa quê, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để tăng thêm niềm vui sum họp. Một số người nghèo còn nhận được niềm vui lớn là đón tết trong ngôi nhà tình thương - mái ấm khang trang do mạnh thường quân đóng góp xây dựng. Rất nhiều, rất nhiều hoạt động phong phú để mang tết vui đến với người nghèo như thế.

Và cứ như thế, việc “trao” và “nhận” dường như càng có ý nghĩa hơn trong những ngày năm mới cận kề, khi người trao cảm thấy hạnh phúc vì được sẻ chia, còn người nhận cảm thấy ấm áp bởi lòng nhân ái đang lan tỏa. Không chỉ thế, hoạt động chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trong dịp tết còn mang tính giáo dục rất lớn, đánh vào lối sống ích kỷ, thờ ơ, vô cảm, vụ lợi của một bộ phận người dân, trong đó có không ít người trẻ.

Không ai là không có tết! Quan điểm này không chỉ là đạo lý và truyền thống nhân ái của dân tộc ta từ bao đời nay, mà đã được văn bản hóa và trở thành đường lối nhất quán và triển khai trong toàn hệ thống chính trị. Điều này càng khẳng định hơn tính ưu việt của Đảng và Nhà nước - một chính thể “của dân, do dân và vì dân”.

Hà Lam

 

Tin xem nhiều