Báo Đồng Nai điện tử
En

Phi thường!

10:01, 21/01/2018

Cho đến trận ra quân ở vòng chung kết U.23 châu Á 2018 gặp Hàn Quốc, thầy trò HLV Park chỉ mới có đúng 1 tháng 10 ngày làm việc cùng nhau.

Cho đến trận ra quân ở vòng chung kết U.23 châu Á 2018 gặp Hàn Quốc, thầy trò HLV Park chỉ mới có đúng 1 tháng 10 ngày làm việc cùng nhau.

Niềm vui của các cầu thủ sau chiến thắng
Niềm vui của các cầu thủ sau chiến thắng

Trong điều kiện giá lạnh ở Giang Tô mà với nhiều cầu thủ là chưa từng nếm trải, tại một bảng đấu gần như là “tử thần”, thế mà U.23 Việt Nam đã không chỉ đứng vững mà vượt qua, rồi loại luôn ứng cử viên vô địch Iraq trên chấm 11m luân lưu sau 2 lần dẫn trước ở 120 phút đấu để trở thành một trong 4 đội U.23 mạnh nhất châu lục. Nghe cầu thủ Xuân Trường tâm sự, sau mỗi trận đấu kiệt sức đến không thể đi đứng bình thường, mới hiểu các cầu thủ đã nỗ lực chiến đấu tột cùng trong từng trận đấu đến như thế nào.

Tái lập kỳ tích đội tuyển U.19 đồng hạng 4 châu Á 2016, nhưng đây là chiến tích vô cùng đặc biệt bởi vòng chung kết U.23 là giải trẻ cấp cao nhất của châu lục, chỉ sau Asian Cup dành cho đội tuyển quốc gia và nếu năm nay diễn ra Olympic (như vòng chung kết U.23 hai năm trước ở Qatar), Công Phượng, Xuân Trường và đồng đội sẽ có cơ hội là những cầu thủ bóng đá Việt Nam đầu tiên xuất hiện ở Thế vận hội.

Chủ nhà Trung Quốc hùng mạnh và đầy tham vọng sớm cay đắng trở thành khán giả; những “ông lớn” của bóng đá châu Á như: Australia, Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, Saudi Arabia cũng chung số phận. Đến vòng tứ kết, đến lượt đương kim vô địch Nhật Bản thảm hại rời cuộc chơi. Còn đối thủ Iraq mà U.23 Việt Nam vừa đả bại một cách đầy bất khuất, quả cảm là ai? Đó là nhà vô địch U.23 châu Á đầu tiên và là đương kim đệ tam anh hào của giải.

Ở bình diện Đông Nam Á, nhà vô địch SEA Games, “ông trùm” U.23 Thái Lan phơi áo cả 3 trận, bị thủng lưới tới 7 lần và chỉ kiếm được 1 bàn danh dự về nước.

Có đặt trong bối cảnh, tương quan ấy mới thấy kỳ tích lịch sử của thầy trò ông Park Hang-seo giá trị như thế nào và... không tin nổi. Trong hành trang đến Trung Quốc, U.23 Việt Nam cũng đã đánh bại Thái Lan trong trận tranh hạng ba tại M-150 Cup ngay trên đất Thái bằng chính những con người đã thua thảm 0-3 tại SEA Games 29 cách đó không lâu. Nếu ông Park đến sớm hơn? Muộn, nhưng vị tân thuyền trưởng xứ kim chi và các học trò đã sớm giúp người hâm mộ nguôi ngoai, quên đi nỗi đau và thất vọng ấy trên đất Mã.

Cũng như HLV Park với bóng đá Việt Nam, tất cả chỉ mới bắt đầu. Vòng chung kết U.23 châu Á mới là chuyến xuất quân đầu tiên trong năm 2018, mở màn cho một năm “mang chuông đi đánh xứ người” tấp nập của bóng đá Việt Nam với 7 giải đấu quốc tế quan trọng, trong đó có đến 5 vòng chung kết châu lục. Trong đó chính với đội hình U.23 này (được tăng cường thêm 3 cầu thủ trên 23 tuổi) sẽ cùng ông dự Asiad tại Indonesia vào tháng 8, mà thành tích cao nhất từ trước đến này mới là vào vòng 1/8, và tiếp đó cũng sẽ là những nhân tố chủ chốt của đội tuyển quốc gia tham dự AFF Cup vào cuối năm. “Đầu” đã xuôi, hy vọng “đuôi” (chức vô địch Đông Nam Á sau đúng 1 thập niên) sẽ lọt.             

Minh Chung

Tin xem nhiều