Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiến tạo điều không thể!

10:01, 28/01/2018

Dừng bước trước "ngưỡng cửa thiên đường", nhưng ngày 28-1 các cầu thủ U.23 Việt Nam vẫn trở về trong biển người hâm mộ và được chào đón như những người anh hùng.

Dừng bước trước “ngưỡng cửa thiên đường”, nhưng ngày 28-1 các cầu thủ U.23 Việt Nam vẫn trở về trong biển người hâm mộ và được chào đón như những người anh hùng.

Hàng vạn người dân đón đội tuyển U.23 Việt Nam trở về.
Hàng vạn người dân đón đội tuyển U.23 Việt Nam trở về.

Kỳ tích lịch sử “vô tiền khoáng hậu” của đội tuyển bóng đá U.23 Việt Nam tại vòng chung kết U.23 châu Á trên đất Trung Quốc là sự kiện nóng được quan tâm bậc nhất, là dòng thời sự chủ lưu trong đời sống xã hội của cả đất nước suốt tuần qua. Chưa bao giờ, đặc biệt là 3 ngày trước trận chung kết, trên các trang báo, mạng xã hội lại dày đặc, tràn ngập màu đỏ cờ Tổ quốc như thế!

Những nỗi bức xúc về các đại án tham nhũng ngàn tỷ được tạm quên đi; mọi khó khăn, nỗi lo mưu sinh, cơm áo gạo tiền, bực dọc… tạm gác lại. Tất cả trở thành thứ yếu để chỉ “nói, ăn, ngủ với bóng đá”.

Tất cả những lời hay nhất, đẹp nhất, âm vang nhất đã được dùng để ca ngợi chiến công vĩ đại ở tầm châu lục của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo. Như đánh giá của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: giải á quân lịch sử này là một sự kiện hết sức có ý nghĩa đối với đất nước, khơi dậy tình yêu Tổ quốc mãnh liệt và lòng tự hào dân tộc của muôn người dân nước Việt…

43 năm sau ngày đất nước thống nhất, cả dải đất hình chữ S sống lại sức nóng, không khí hào hùng của những biển cờ sôi động: “Ta đi trong muôn ánh sao vàng, rừng cờ tung bay, rộn ràng bao mê say những bước chân dồn về đây… Hội toàn thắng náo nức đất nước, ta muốn bay lên, say ngắm sông núi hiên ngang, ta muốn reo vang, hát ca muôn đời Việt Nam…” (Đất nước trọn niềm vui - Hoàng Hà) và “Cờ nối gió đêm vui nối ngày, dòng máu nối con tim đồng loại…” (Nối vòng tay lớn - Trịnh Công Sơn). Nhưng tất cả diễn ra với cấp độ phấn khích và bùng nổ mạnh mẽ hơn nhiều bởi dân số đã là 90 triệu người cùng sự cộng hưởng, chia sẻ lan tỏa của thời đại truyền thông số.

Đã quá đầy đủ nên mọi lời tung hô thêm cũng thừa. Thay vào đó, xin nghiêng mình cảm ơn huấn luyện viên Park Hang-seo cùng toàn thể thành viên đội tuyển U.23, cảm ơn các doanh nhân, doanh nghiệp đã bỏ tâm huyết, tiền của đầu tư cho các lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, VPF, Viettel để chúng ta có một “thế hệ vàng” thực sự hôm nay. Và tất nhiên, cảm ơn những bậc sinh thành ra các tuyển thủ (mà hầu hết đều có xuất thân từ gia cảnh nghèo khó).

Đêm gala mừng công tưng bừng trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình đã khép lại. Những cuộc vui nổ trời, “đại xuống đường” đã lắng xuống. Cờ quạt, chiêng trống đã được cất đi để dành cho một giải đấu khác, mà trong năm 2018 bóng đá Việt Nam còn “mang chuông đi đánh xứ người” đến 6 giải quốc tế lớn, trong đó có thêm 5 vòng chung kết châu Á và cuối năm là AFF Cup với giấc mơ hóa rồng Đông Nam Á lần thứ 2 sau đúng tròn 1 thập kỷ.

Vấn đề bây giờ là từ kỳ tích lịch sử này, Tổng cục thể dục thể thao, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có biết nắm bắt “thời cơ vàng” để tạo nên “cú hích” phát triển mới nhằm nâng chất cả nền bóng đá (đặc biệt khâu đào tạo trẻ), tăng sức hấp dẫn V.League, thu hút khán giả đến sân và đảm bảo thành tích của các đội tuyển quốc gia như U.23 không phải là hiện tượng “đột biến”, nhất thời ở một giải đấu thăng hoa. Đây cũng là cơ hội để trả lời, đoạn tuyệt dứt khoát với hàng loạt những vấn đề nhức nhối của đời sống bóng đá nước nhà, đã được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và những ý kiến tâm huyết đặt ra tại cuộc đối thoại “Vì sự phát triển bóng đá Việt Nam” diễn ra ngay 1 ngày trước chiến thắng Australia của U.23 Việt Nam. Đây cũng là tiền đề để tại đại hội vào tháng 3 tới, VFF sẽ có một tân chủ tịch cùng ban chấp hành nhiệm kỳ mới xứng đáng lãnh đạo nền bóng đá nước nhà bước sang thời kỳ phát triển mới.

Nhưng câu chuyện U.23 Việt Nam không chỉ là bóng đá. Thành công tuyệt vời trên sân cỏ đang tạo ra nguồn cảm hứng, tự hào dân tộc và hiệu ứng xã hội ghê gớm. Hãy nhân nó ra, biến nó thành động lực vươn tầm quốc tế - “go global”, trên các lĩnh vực. Chỉ trong thời gian cực ngắn, mức độ nhận diện thương hiệu của U.23 Việt Nam đã vượt xa tầm ASEAN và lan tỏa cả châu Á, với các doanh nghiệp hoàn toàn có thể rút ra những bài học cho riêng mình để đi ra biển lớn. Nói rộng hơn, tinh thần thi đấu ngoan cường, ý chí khát vọng khẳng định mình của các cầu thủ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bất lợi trên đất Trung Quốc, nhắc nhở cho chúng ta về trách nhiệm và tầm vóc dân tộc, xóa bỏ đi những giới hạn về khả năng người Việt Nam và xóa tan những suy nghĩ tiêu cực, tự ti.

Và cuối cùng những “cơn bão” phấn khích, hâm mộ trên mạng xã hội cả trong và ngoài nước, những cuộc “đại xuống đường” gắn kết người người cho thấy sự yêu nước vẫn luôn âm ỉ trong lòng mỗi người con đất Việt dù ở bất cứ nơi đâu. Vấn đề là có biết khơi lên, biến thành sức mạnh dân tộc.   

MINH CHUNG

Tin xem nhiều