Báo Đồng Nai điện tử
En

Không chỉ là trách nhiệm...

10:01, 15/01/2018

Chưa bao giờ, việc trở thành người tiêu dùng thông minh lại khó khăn như hiện nay khi mua thực phẩm ngay tại các siêu thị hay cửa hàng tiện ích vẫn cảm thất bất an, lo lắng.

Chưa bao giờ, việc trở thành người tiêu dùng thông minh lại khó khăn như hiện nay khi mua thực phẩm ngay tại các siêu thị hay cửa hàng tiện ích vẫn cảm thất bất an, lo lắng.

Lo lắng, bất an là hoàn toàn có cơ sở bởi không ít người đã thực sự hoang mang khi mua thực phẩm. Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm khá lớn khi công tác kiểm soát thực phẩm hiện nay của Việt Nam còn lỏng lẻo. Hiện có khá nhiều đơn vị thực hiện chức năng này nhưng việc xử lý tận gốc còn ít, khung xử phạt lại chưa cao, tác dụng ngăn chặn thấp. Vì thế, các vụ sai phạm trên lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn liên tục diễn ra dù đây là vấn đề nóng, đã được bàn nhiều, nói nhiều…

Tại Đồng Nai, địa phương tập trung đông các khu công nghiệp và công nhân lao động, trong năm 2017 xảy ra 8 vụ ngộ độc thực phẩm với 307 người mắc và 1 người tử vong. Đáng chú ý, đa số các vụ ngộ độc xảy ra ở các bếp ăn tập thể, căng tin trường học… Điều này một lần nữa đặt ra vấn đề trong việc kiểm soát chất lượng “đầu vào” thực phẩm. Không thể để cho các cơ sở cung cấp suất ăn tập thể hay căn tin trường học “tự tung tự tác” mà cần có sự kiểm tra đúng thực chất năng lực cung ứng, đảm bảo hay không đảm bảo theo quy định của pháp luật và có khung xử phạt thích đáng, kịp thời.

Càng cận tết, nỗi lo về mất an toàn vệ sinh thực phẩm lại càng gia tăng khi đây là thời điểm vàng để những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bung” sản phẩm kém chất lượng ra thị trường. Và dù có thông minh đến mấy, người tiêu dùng vẫn có khả năng bị lừa bởi nhu cầu mua thực phẩm thì lớn, thị trường lại quá đa dạng, khó nhận biết. Do đó, thực phẩm phải được quản lý từ cơ sở, trực tiếp là từ các xã, phường. Xã, phường không thể nói mình không biết, không có trách nhiệm với các cơ sở chế sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Xã, phường cũng không thể “đẩy” trách nhiệm cho một ngành, một đơn vị nào đó khi xảy ra các vụ sai phạm trên lĩnh vực này bởi đây là nơi nắm rõ nhất hoạt động sản xuất, kinh doanh của những cơ sở thuộc phạm vi quản lý.

Công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm hơn bao giờ hết cần sự tham gia một cách tích cực, quyết liệt, không chỉ bằng trách nhiệm mà còn bằng cả lương tâm để đảm bảo sự an toàn cho giống nòi một dân tộc.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều