Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm sự tiếp sức

10:01, 08/01/2018

Đối tượng nào phải đi đầu, làm chủ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0? Câu trả lời chắc chắn sẽ là thế hệ trẻ mà đặc biệt là những học sinh, sinh viên năng động, nhiệt huyết, sống có hoài bão và đam mê.

Đối tượng nào phải đi đầu, làm chủ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0? Câu trả lời chắc chắn sẽ là thế hệ trẻ mà đặc biệt là những học sinh, sinh viên năng động, nhiệt huyết, sống có hoài bão và đam mê.

Khó có thể phủ nhận những nỗ lực mà học sinh, sinh viên Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua mà kết quả nổi bật nhất là rất nhiều giải thưởng quốc tế danh giá đòi hỏi cao về trí tuệ và bản lĩnh. Đó là các giải thưởng lớn trong các cuộc thi Olympic các môn Toán, Lý, Hóa hay hội thi tay nghề đòi hỏi trình độ áp dụng khoa học - kỹ thuật cao… Bảng vàng thành tích luôn ghi danh những học sinh, sinh viên Việt Nam.

Học sinh, sinh viên Việt Nam không chỉ phát huy được tinh thần hiếu học, ham học hỏi mà còn luôn sáng tạo, đi đầu trong các phong trào vì cộng đồng. Hình ảnh những sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện về các xã vùng sâu, vùng xa tham gia làm đường giao thông, dọn dẹp vệ sinh, dạy chữ cho học sinh nghèo… trở thành những hình ảnh đẹp, ấn tượng.  Nhiều công trình thanh niên mang ý nghĩa thiết thực tồn tại lâu dài trong đời sống của người dân là minh chứng sống động nhất cho việc “ở đâu cần, thanh niên có. Ở đâu khó, có thanh niên”.

Học sinh, sinh viên Việt Nam cũng đang sôi sục với phong trào khởi nghiệp. Hàng ngàn ý tưởng khởi nghiệp đã được ra đời và nhiều bạn trẻ bằng khả năng tự thân cộng với sự trợ giúp của các tổ chức Đoàn, Hội đã khởi nghiệp thành công ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trong đó không ít những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo, độc, lạ ra đời đã đón đầu xu thế, được các chuyên gia đánh giá cao.

Thế nhưng học sinh, sinh viên Việt Nam cũng đang đứng khá nhiều thách thức để có thể trở thành những công dân toàn cầu trong thời hội nhập. Vẫn còn một bộ phận bạn trẻ sống không có đam mê, hoài bão, ít nỗ lực, rèn luyện học tập, ngại thay đổi hay dám nghĩ dám làm. Không ít bạn trẻ thích sống ảo, ỷ lại, lười vận động… nên rất khó tự tin để làm chủ tương lai và cuộc đời của mình. Đây sẽ là những trở ngại không nhỏ, nhất là khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang chi phối mạnh mẽ đời sống của đất nước, rất cần một lớp trẻ giỏi giang, năng động, sẵn sàng dấn thân và nhiệt huyết.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống học sinh - sinh viên được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội ngày 7-1 vừa qua, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đặc biệt mong muốn thế hệ học sinh, sinh viên Việt Nam hôm nay cần kế thừa và phát huy nguồn lực trí tuệ dồi dào của đất nước, đi đầu chiếm lĩnh những đỉnh cao khoa học - công nghệ; nắm bắt tri thức mới của nhân loại, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Muốn thực hiện được điều này, học sinh, sinh viên cần hơn nữa sự tiếp sức của các tổ chức Đoàn, Hội để học tập, nghiên cứu, lập nghiệp, khởi nghiệp với tinh thần dấn thân, cống hiến tốt nhất cho sự phát triển của đất nước. 

Minh Ngọc

Tin xem nhiều