Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm giàu... không dễ

10:12, 24/12/2017

Biết bao câu chuyện về thua lỗ, mất mát trong đầu cơ bất động sản những năm qua là những minh chứng rõ ràng nhất cho việc không phải ai cũng có thể giàu nhanh bằng việc đầu cơ đất.

Biết bao câu chuyện về thua lỗ, mất mát trong đầu cơ bất động sản những năm qua là những minh chứng rõ ràng nhất cho việc không phải ai cũng có thể giàu nhanh bằng việc đầu cơ đất. Ngay tại Biên Hòa, cách đây gần 10 năm khi bong bóng bất động sản vỡ (giai đoạn 2008-2009), không hiếm người tán gia bại sản do vay ngân hàng lãi suất cao để đổ vào đầu cơ đất. Nhiều “đại gia” ngày ấy tiêu tan cơ nghiệp và cho đến giờ cũng chưa vực dậy nổi.

Nhưng không chỉ “đại gia”, không ít người dân bình thường, không giàu có cũng tìm cách huy động vốn để đầu cơ đất đai với mong muốn một vốn nhiều lời. Thực tế, rất nhiều vụ thua lỗ bất động sản là do nhiều người vướng vào bẫy của “cò” bất động sản. “Công thức” quen thuộc của giới “cò” bất động sản là “tăm tia” thông tin các dự án hạ tầng lớn rồi tìm cách “thổi” thông tin, huy động tiền mua gom đất rồi nhanh chóng tìm cách bán lại cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ để kiếm lời.

Thực tế, những nhà đầu tư nhanh nhạy mua ngay, bán ngay cũng có thể có lời trong giai đoạn đó, song tất cả những rủi ro sẽ rơi vào tay những người mua cuối, vì lúc này giá đất đã bị đẩy lên rất cao, khả năng bán lại rất khó và nhiều người ôm nợ. Cái nguy hiểm là trong một chuỗi những lần mua - bán, bán - mua đó sẽ không ai biết mình có phải là mắt xích cuối cùng, “lãnh đủ” những rủi ro thua lỗ hay không. Chính vì vậy, dù biết không phải chắc ăn, song nhiều nhà đầu tư vẫn chọn mua đất ở những vùng quy hoạch dự án để mong kiếm lời.

Một sự thật là không phải hễ cứ có dự án là đời sống kinh tế - xã hội và các yếu tố khác xung quanh như: thương mại - dịch vụ - khu dân cư… sẽ phát triển trong thời gian ngắn. Điều này còn tùy thuộc vào loại dự án. Chẳng hạn, khi cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây rục rịch khởi động, giá đất ở các vùng xung quanh khu vực ngã tư Dầu Giây cũng tăng rất nhanh, nhiều nhà đầu tư từ nơi khác về trả giá đất nông nghiệp cao hơn nhiều lần so với trước. Tuy nhiên, đến lúc này dự án đường cao tốc cũng chỉ phục vụ tốt về mặt giao thông, còn các yếu tố kinh tế - xã hội khác phải chờ thêm thời gian cùng nhiều dự án đòn bẩy khác, do đó cũng khá nhiều người “ôm” đất khu vực này đến nay vẫn chưa bán được. Một ví dụ khác sinh động hơn là nhiều người đã “chết chìm” trong các siêu dự án đô thị tại các huyện Nhơn Trạch, Long Thành cách đây 10 năm, tiêu biểu là dự án Thành phố mới Nhơn Trạch, khu đô thị Đông Sài Gòn, Long Thành Smartcity…

Đang nóng về đầu cơ đất hiện tại là vùng dự án Sân bay quốc tế Long Thành. Bất chấp việc đến nay chưa hề có quy hoạch chi tiết vùng phụ cận sân bay, rất nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn mua đất chờ thời hoặc bán sang tay kiếm lãi. Lời lãi đâu chưa thấy, mà chính quyền đang rất lo lắng bởi đất đai đang bị “chém” nhỏ để mua bán sang tay, có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Đầu cơ đất “ăn theo” dự án luôn là một cuộc chơi vô cùng may rủi và chắc chắn sẽ có người hứng chịu thua lỗ, càng bị thổi giá, lỗ càng lớn. Và sẽ khó có chính quyền nào cứu nổi những thất bát này bởi đã có cảnh báo trước những rủi ro và bất hợp pháp trong các thương vụ mua đi bán lại đất đai chưa đảm bảo tính pháp lý. Vậy nên, người mua cần cân nhắc rủi ro, cân nhắc thông tin, cân nhắc sự minh bạch hợp pháp của đất đai trước khi bỏ tiền đầu cơ, bởi làm giàu chưa bao giờ là dễ.

­­Vi Lâm

Tin xem nhiều