Báo Đồng Nai điện tử
En

Bản lĩnh và nỗ lực

10:12, 28/12/2016

Sinh thời, Bác Hồ đánh giá rất cao vai trò của phụ nữ. Người từng nói: "Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ"...

Sinh thời, Bác Hồ đánh giá rất cao vai trò của phụ nữ. Người từng nói: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”...

Về thăm Thái Bình năm 1966, Bác nhấn mạnh: “Phải kính trọng phụ nữ. Chúng ta làm cách mạng là để tranh lấy bình quyền bình đẳng, trai gái đều ngang quyền như nhau. Lênin dạy chúng ta: phụ nữ là một nửa xã hội. Nếu phụ nữ chưa được giải phóng thì xã hội chưa được giải phóng cả. Phụ nữ thì phải tự mình phấn đấu giữ gìn quyền bình đẳng với đàn ông. Đàn ông phải kính trọng phụ nữ”. Và trong Di chúc để lại, Bác cũng không quên căn dặn Đảng, Chính phủ phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bác cũng nhắc nhở phụ nữ phải cố gắng vươn lên, bởi cách mạng là đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ.

Thực hiện lời căn dặn của Người, phụ nữ Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng đã có nhiều nỗ lực để vươn lên, ngày càng khẳng định vị thế của mình, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước và địa phương.

Phụ nữ Đồng Nai hiện chiếm trên 50% dân số toàn tỉnh và là lực lượng nòng cốt tham gia vào các phong trào thi đua lớn của địa phương. Đã xuất hiện không ít những gương mặt nữ xuất sắc đại diện cho thế hệ  phụ nữ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Đặc biệt, Đồng Nai là một trong những địa phương rất quan tâm đến công tác cán bộ nữ. Sau đại hội Đảng các cấp, hiện tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành cấp tỉnh đạt 17,3%, cấp huyện và tương đương đạt 17,18%, cấp cơ sở đạt 23,03%. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội đạt 27,27%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND tỉnh đạt 34,48%, cấp huyện đạt 31,22% và cấp xã đạt 30,12%.

Tại Đồng Nai, phụ nữ ở nông thôn đã biết ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất để tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Ngày càng nhiều những chủ trang trại là phụ nữ. Không ít chị em đã thoát nghèo nhờ nguồn vốn trợ giúp của các tổ chức, cá nhân, thay đổi cách làm cũ, tìm tòi cách làm mới để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh.

Nữ công nhân lao động được chăm lo, đảm bảo các chính sách, nhất là chế độ thai sản, trợ cấp. Nhiều công nhân ngày đi làm, đêm tới lớp học để nâng cao trình độ, tay nghề. Cuộc thi phát huy sáng kiến, kinh nghiệm trong lao động, sản xuất hàng năm đều có những sáng kiến, kinh nghiệm của nữ công nhân lao động. Hay phụ nữ các tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu số đã đoàn kết, tương thân tương trợ lẫn nhau, cùng tham gia các phong trào thi đua, góp phần vào sự phát triển chung của phụ nữ tỉnh nhà.

Tuy nhiên, bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển, phụ nữ đang phải đối diện với nhiều thách thức, đòi hỏi chị em phải có bản lĩnh và nỗ lực nhiều hơn nữa. Điều này cũng đặt ra cho các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh phải đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức được các chương trình hành động thiết thực gắn liền với nhu cầu trên từng lĩnh vực, trở thành người bạn đồng hành của chị em.

MINH NGỌC

Tin xem nhiều