Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhức nhối nạn cờ bạc

11:08, 19/08/2013

Năm 2012, Công an tỉnh đã triệt phá 154 vụ án cờ bạc, bắt xử lý hơn 610 đối tượng có liên quan. 6 tháng đầu năm 2013, cơ quan công an đã triệt phá 145 vụ, bắt xử lý hơn 646 đối tượng, lập hồ sơ đề nghị truy tố 115 vụ, 364 bị can.

Năm 2012, Công an tỉnh đã triệt phá 154 vụ án cờ bạc, bắt xử lý hơn 610 đối tượng có liên quan. 6 tháng đầu năm 2013, cơ quan công an đã triệt phá 145 vụ, bắt xử lý hơn 646 đối tượng, lập hồ sơ đề nghị truy tố 115 vụ, 364 bị can.

Số liệu thống kê của Công an tỉnh cho thấy, nạn cờ bạc trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, với nhiều hình thức, như: đá gà, ghi số đề, xóc đĩa, đánh bài, cá độ bóng đá...Đáng nói, tụ điểm chơi cờ bạc đã và đang lan tràn ở nhiều nơi, từ quán cà phê, lề đường, góc phố, các điểm vui chơi đến gia đình, công ty và các khu vực heo hút vắng người... Đối tượng tham gia cờ bạc gồm đủ mọi thành phần, lứa tuổi; thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, liều lĩnh.

Dù không làm cho người chơi giàu có, nhưng nạn cờ bạc lại thu hút nhiều người tham gia. Không ít người với suy nghĩ ban đầu chơi cho vui, nhưng dần dần thành “nghiện”. Cờ bạc đã và đang làm cho nhiều gia đình tán gia bại sản. Không ít đối tượng vì cùng quẫn nợ nần dẫn đến phạm tội trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết người..., gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Người dân vùng Hố Nai - Tân Biên (TP.Biên Hòa) từng biết danh một đại gia kinh doanh ngành tôn, thép trước đây. Chỉ vì có máu ham mê “đỏ đen” mà ông đã dính bẫy cờ bạc của gã giang hồ Long “Thanh” và đám đàn em đến nỗi phải bán căn nhà cả chục tỷ đồng, cả xưởng tôn rộng lớn hàng chục tỷ đồng cũng bay theo những trận gà độ và những trận cầu ở tận trời Âu. Máu mê cờ bạc làm đại gia này tán gia bại sản.

Nguy hiểm hơn, như trường hợp chỉ vì thua cá độ bóng đá 3,8 triệu đồng, bị chủ nợ thúc ép, uy hiếp tính mạng, Trần Mạnh Luôn (SN 1989, ngụ phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) đã giết chết người bạn là Hồ Đăng Tín (thuê trọ tại xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa)  vào ngày 11-6-2012 để cướp tài sản... Luôn đã bị tòa tuyên án  tử hình.

Cờ bạc còn dẫn đến sự hình thành tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen, gây phức tạp an ninh trật tự mà các băng nhóm giang hồ Cương “Cầu Xéo” hay Long “Thanh”, Hưng “vườn điều” đã bị Công an tỉnh triệt phá trước đây là những ví dụ điển hình.

Đi tìm nguyên nhân giải thích cho vấn nạn cờ bạc có thể thấy, số đối tượng tổ chức cờ bạc, tham gia đánh bạc, dù bị truy bắt gắt gao nhưng vẫn bất chấp pháp luật, lét lút hoạt động là do lười lao động, muốn dễ kiếm tiền, giàu có nhanh, cộng với thói ăn chơi đua đòi và cả máu đam mê “đỏ đen”. Lợi nhuận từ hoạt động tổ chức cờ bạc mang lại vô cùng lớn, nên tội phạm cờ bạc sẵn sàng tìm mọi cách để câu nhử, đưa các con bạc vào bẫy cờ bạc bịp, khiến nhiều người trắng tay mà không hay biết.

Cờ bạc không chỉ tốn thời gian, mất tiền vô ích, mà còn để lại hậu quả khó lường cho các gia đình, bức xúc của xã hội và sự trăn trở của các cơ quan chức năng. Vì thế, đấu tranh dẹp bỏ tệ nạn cờ bạc không chỉ là trách nhiệm của cơ quan công an, mà mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tránh xa loại tệ nạn nguy hiểm này.

Phạm Mai

 

 

Tin xem nhiều