Báo Đồng Nai điện tử
En

Liệu có hợp lý?

11:08, 12/08/2013

Giám đốc Sở Tài chính Hồ Thanh Sơn khi nghe thông tin người dân thắc mắc nhiều về mức thu phí sử dụng đường bộ ở Đồng Nai cao, đã hứa sẽ nghiên cứu lại vấn đề này.

Giám đốc Sở Tài chính Hồ Thanh Sơn khi nghe thông tin người dân thắc mắc nhiều về mức thu phí sử dụng đường bộ ở Đồng Nai cao, đã hứa sẽ nghiên cứu lại vấn đề này.

Thực ra, phí sử dụng đường bộ mà Đồng Nai đang thu không quá lớn, song trong bối cảnh vật giá tăng như hiện nay thì giảm chi phí là điều mà mọi gia đình đều phải tính toán chi li. Thêm vào đó, mới đây giá điện và xăng dầu đều tăng khiến hàng hóa cũng nhảy vọt, chuyện cơm - áo - gạo - tiền giờ là gánh nặng của mỗi người lao động, nhất là người thu nhập thấp. Cho nên việc ông Sơn hứa sẽ tham khảo một vài địa phương lân cận để có ý kiến tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh mức phí phù hợp, phần nào trấn an dư luận và được dư luận chờ đợi, hy vọng.

Thực tế, khi thời điểm đóng phí sử dụng đường bộ được áp dụng, nhân dân không phản đối, ngược lại rất tích cực làm nghĩa vụ. Bởi ai cũng hiểu đóng phí sử dụng đường bộ là để đầu tư lại cho đường sá được tốt hơn, người dân đi lại dễ dàng, thuận lợi và giảm được tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sẽ trở nên không công bằng một khi dân ở địa phương này lại đóng cao hơn dân ở địa phương khác, dù mục đích và nhu cầu như nhau. Trong khi đó, đa số các hộ hiện nay đều sắm xe gắn máy 2 bánh phân khối lớn, không ít gia đình có 2 - 3 xe trở lên, có nghĩa là mọi người lao động khi sử dụng phương tiện theo quy định đều phải làm nghĩa vụ. Do đó, tâm trạng chung của người trong tỉnh phải đóng phí nhiều hơn người ở địa phương khác, dẫn đến bức xúc là khó tránh khỏi. Nói cách khác, sự so bì là có cơ sở.

Với phần lớn nông dân, mỗi ngày phải xem lại túi tiền trước khi ra chợ thì việc giảm được vài chục ngàn đồng/năm đối với tiền đóng phí sử dụng đường bộ xem ra quá nhỏ, nhưng cũng có thể chắt chiu để dùng vào việc khác.

Bên cạnh mức đóng phí thì mối bận tâm của nhiều người là mạng lưới giao thông ở nhiều nơi đã xuống cấp, kể cả đường trong khu dân cư, nhưng chưa được sửa chữa kịp thời. Theo quy định, nguồn thu từ phí sử dụng đối với xe máy sẽ được sử dụng bảo trì đường bộ tại các địa phương; nguồn thu từ ô tô sẽ sử dụng để bảo trì hệ thống quốc lộ. Nhưng khi người dân đóng rồi thì liệu đường sá nơi họ sinh sống có được nâng cấp tốt hơn?

TẠ NGUYÊN

 

 

Tin xem nhiều