Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với tội phạm

11:08, 14/08/2013

Với nguyên tắc làm ăn: “Thà mất một nguồn lợi, chứ không thể trở thành kẻ tiếp tay cho tội phạm” - anh Vũ Thành Dũng, chủ tiệm cầm đồ ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), đã không ít lần phát hiện các đối tượng đến tiệm của mình cầm cố tài sản do phạm tội mà có.

Với nguyên tắc làm ăn: “Thà mất một nguồn lợi, chứ không thể trở thành kẻ tiếp tay cho tội phạm” - anh Vũ Thành Dũng, chủ tiệm cầm đồ ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), đã không ít lần phát hiện các đối tượng đến tiệm của mình cầm cố tài sản do phạm tội mà có.

Cũng với tinh thần cảnh giác, quyết tâm đấu tranh với tội phạm, anh Nguyễn Văn Chiến (hành nghề bán trái cây phía sau chợ Tam Hòa, TP.Biên Hòa) đã dũng cảm truy bắt kẻ cướp giật, lấy lại tài sản cho người bị hại. Anh Chiến thật thà nói: “Thấy chuyện bất bình diễn ra ngay trước mắt, tôi không thể thản nhiên đứng nhìn. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ bằng cách nào đó bắt giữ kẻ cướp giật để lấy lại tài sản cho người bị hại mà thôi”.

Tinh thần cảnh giác, không ngại hiểm nguy trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của anh Dũng, anh Chiến và hàng trăm, hàng ngàn trường hợp điển hình được tuyên dương ở Đồng Nai 8 năm qua cho thấy, còn có không ít người dân dám xả thân trong cuộc đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần mang lại sự yên bình cho xã hội. Họ là những điểm sáng đáng để xã hội trân trọng, nếu biết rằng những người dân bình thường, những “chiến sĩ chân đất” dũng cảm kia tham gia phòng, chống tội phạm mà chưa từng được huấn luyện về mặt nghiệp vụ, cũng không được trang bị các công cụ hỗ trợ cần thiết cho việc đấu tranh với bọn tội phạm vốn rất nguy hiểm.

Theo thống kê của Công an tỉnh, qua 8 năm triển khai thực hiện phong trào Vì an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh, người dân đã cung cấp cho công an 27.579 nguồn tin có giá trị; trực tiếp bắt giao công an 11.434 vụ, 16.344 đối tượng phạm pháp; thu hồi tài sản cho người bị hại số tiền hơn 18 tỷ đồng. Cùng với những cá nhân điển hình, nhiều mô hình, như: “Tự phòng”, “Tự quản”, “Tự bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở”... từ địa bàn  dân cư đã phát huy sức sáng tạo,  ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên cho xã hội, đảm bảo cuộc sống an lành cho nhân dân, không thể không nhắc đến vai trò chủ công, chủ động của lực lượng công an. Những anh cảnh sát khu vực, các chiến sĩ trinh sát... ngày đêm đeo bám địa bàn, theo dõi đối tượng để ngăn chặn, truy bắt, xử lý các đối tượng tội phạm đã góp phần mang lại niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, đâu đó trong xã hội hiện vẫn còn xảy ra những vụ án giết người dã man, những vụ cướp manh động, những đường dây mua bán ma túy nguy hiểm..., gây bất an trong dư luận. Đó là những thách thức đòi hỏi không chỉ lực lượng công an, mà ngay cả những người dân, những “chiến sĩ chân đất”, luôn phải đề cao cảnh giác, quyết liệt đấu tranh phòng, chống để bọn tội phạm không còn đất sống.

Phạm Mai

Tin xem nhiều