Báo Đồng Nai điện tử
En

Học đại học không phải là con đường duy nhất

10:08, 09/08/2018

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đây, cháu bị thiếu 1 điểm nên không vào được đại học. Mẹ không nói gì nhưng cha thì cho là cháu khờ khạo, thua kém bạn bè. Thật sự cháu đã cố gắng hết sức. Anh cháu học trường chuyên, từng đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc nên cha luôn mang anh ra so sánh với cháu làm cháu thấy tủi thân, buồn và cô đơn.

Thưa cô Tâm Đan!

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đây, cháu bị thiếu 1 điểm nên không vào được đại học. Mẹ không nói gì nhưng cha thì cho là cháu khờ khạo, thua kém bạn bè. Thật sự cháu đã cố gắng hết sức. Anh cháu học trường chuyên, từng đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc nên cha luôn mang anh ra so sánh với cháu làm cháu thấy tủi thân, buồn và cô đơn. Tâm trạng cháu từ lúc biết kết quả thi rất nặng nề, cháu ước ngay bây giờ đi làm một việc gì đó, để khỏi phải đối diện với con mắt phê phán của cha. Cha mẹ đều muốn cháu vào đại học, sau này ra trường xin việc ở thành phố. Suốt 12 năm học, cháu chỉ cả ngày ôm quyển sách, không được quan tâm đến bất cứ việc gì ngoài học. Cha mẹ làm cháu thấy chán ghét việc học hành, vì luôn cảm thấy bị áp lực nên bình thường cháu học tốt nhưng khi thi thì lại bị rớt. Cháu không biết phải làm sao bây giờ, mong cô giúp.

Trần Hoàng Nhật (TP.Biên Hòa)

Thân gửi Nhật!

Trước hết cô xin chia buồn cùng cháu. Nhưng cô cũng nói ngay là dù cháu và nhiều bạn thi rớt đại học thì cuộc sống cũng vẫn tiếp diễn. Và thay vì ngồi một chỗ thở ngắn than dài, hãy suy nghĩ xem nên làm gì nhé.

Ở lứa tuổi cháu, bị thi rớt một kỳ thi quan trọng ai cũng đều có thể rơi vào trạng thái bất ổn, bi quan, mất phương hướng. Ánh mắt, những lời trách móc, nhất là sự so sánh với người kia người nọ… của cha mẹ khiến chúng ta bị tổn thương. Nhưng cháu đừng vội trách họ. Cha mẹ muốn cháu học hành giỏi giang, vào được đại học, sau này có việc làm tốt, thu nhập cao. Xét cho cùng, cha mẹ nào chẳng thế. Chính áp lực cạnh tranh của xã hội hiện đại khiến họ có tâm lý sợ con mình bị tụt lại, không theo kịp bạn bè. Vì vậy, họ buồn phiền khi cháu thi rớt đại học. Bây giờ cháu đã hiểu vấn đề thì hãy thông cảm cho cha mẹ.

Việc học là việc của cả đời. Không phải thi rớt đại học là vĩnh viễn cháu phải rời xa con đường học vấn. Cánh cửa đại học đóng lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Cháu có thể chờ kỳ thi năm sau hoặc học cao đẳng, trung cấp hay học nghề. Trước đây nhiều bạn trẻ “chê” hệ trung cấp, nhưng gần đây nhiều người nhận ra học đại học có khi không tìm được việc làm, còn học trung cấp lại dễ xin việc. Học nghề cũng tương tự như vậy. Sau này nếu muốn, cháu có thể học liên thông lên cao nữa… Cô chúc cháu đủ bản lĩnh, ý chí để đi con đường của riêng mình.     

Tâm Đan

Tin xem nhiều