Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần một lối sống tích cực hơn

10:08, 22/08/2018

Cháu là con một, được cha mẹ yêu chiều hết mực. Nhưng năm cháu học lớp 7, cha mẹ bất ngờ ly hôn, cháu ở với cha còn mẹ kết hôn với người khác. Hiện cháu đang học lớp 12, cha rất thương yêu cháu nhưng hay bận công tác nên thường ngày cháu chỉ ở nhà với người giúp việc.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu là con một, được cha mẹ yêu chiều hết mực. Nhưng năm cháu học lớp 7, cha mẹ bất ngờ ly hôn, cháu ở với cha còn mẹ kết hôn với người khác. Hiện cháu đang học lớp 12, cha rất thương yêu cháu nhưng hay bận công tác nên thường ngày cháu chỉ ở nhà với người giúp việc. Thi thoảng mẹ gọi điện hỏi thăm, bao giờ cháu cũng nói con ổn, nhưng thật sự cháu rất buồn và cô đơn. Ở lớp nhiều bạn ganh ghét vì thấy cháu có nhiều món đồ đẹp, đắt tiền, lại có xe hơi đưa đón. Cháu thì mặc cảm có cha mẹ ly hôn nên chỉ chơi với 2 người bạn đồng cảnh ngộ. Những lúc cảm thấy cuộc sống buồn tẻ, bế tắc, cháu chỉ biết vùi đầu vào trò chơi điện tử và Facebook. Cha cháu nói, nếu muốn cháu có thể đi du học. Cháu cũng thích đi nhưng lại không muốn cha ở nhà một mình. Cháu cứ lẩn quẩn, lúc muốn thế này, lúc muốn thế kia. Mong cô giúp cháu. 

 Trần Vũ Thảo Sương (TP.Biên Hòa)

Gửi Thảo Sương!

Cháu gần như lẻ bóng trong ngôi nhà đầy tiện nghi thì buồn là phải rồi, không cẩn thận có khi còn bị stress đấy. Có những bạn ở hoàn cảnh như cháu đã đi bụi, bỏ học, yêu sớm… May là cháu không xử sự như thế. Bây giờ cô
đề nghị với cháu 2 điều:

- Một là, cháu hãy vứt bỏ mặc cảm có cha mẹ ly hôn. Đó không phải là lỗi của cháu. Vả lại, thời nay ly hôn có phải là chuyện hiếm đâu, đúng không nào?

- Hai là, những lúc buồn, cháu nên chia sẻ với những người bạn, anh chị em họ hàng mà cháu biết và quý mến. Cháu nên chia sẻ với cha tâm trạng của mình, đề nghị cha dành thời gian nhiều hơn cho cháu. Có nhiều người cha luôn nghĩ rằng mình lo cho con về vật chất, không để con thiếu thốn là được rồi mà quên mất nhu cầu tinh thần, tình cảm của con. Cháu nên tâm sự để cha biết nhu cầu của mình. Còn về những bạn hay ganh tị thì cháu đừng buồn, cứ mặc họ, lâu dần sẽ hết. Cháu cứ sống cởi mở, đừng quá khép kín, siêng năng học hành, đọc sách, chơi thể thao, nói chuyện với mẹ... những điều ấy sẽ giúp cháu thấy vui và cuộc sống có ý nghĩa.

Cháu muốn đi du học thì cứ đi nếu hoàn cảnh cho phép, nhưng theo cô du học không phải là giải pháp tốt để trốn tránh nỗi buồn. Cháu cần có một lối sống tích cực hơn, làm tất cả những gì tốt đẹp mà mình có thể làm được, đừng để thời gian trống. Lúc đó cháu sẽ cảm nhận được niềm vui và thấy cuộc sống không còn tẻ nhạt, cô tin như vậy.Chúc cháu may mắn!     

Tâm Đan      

Tin xem nhiều