Báo Đồng Nai điện tử
En

Có nên để cha làm việc sau nghỉ hưu?

10:07, 25/07/2018

Cha cháu năm nay 61 tuổi, nghỉ hưu được hơn nửa năm. Lúc trước ông làm quản lý nhân sự ở một công ty. Thời còn đi làm, ông là người nguyên tắc, coi trọng công việc, đi và về đúng giờ răm rắp, đến nỗi mọi người gọi ông là "đồng hồ Thụy Sĩ".

Cô Tâm Đan kính mến!

Cha cháu năm nay 61 tuổi, nghỉ hưu được hơn nửa năm. Lúc trước ông làm quản lý nhân sự ở một công ty. Thời còn đi làm, ông là người nguyên tắc, coi trọng công việc, đi và về đúng giờ răm rắp, đến nỗi mọi người gọi ông là “đồng hồ Thụy Sĩ”. Chúng cháu và mẹ nghĩ cha đã làm việc, cống hiến cả đời rồi, giờ về hưu, kinh tế không phải lo thì tốt nhất là nên đi du lịch, nghỉ dưỡng nhưng ông không chịu. Với vốn tiếng Hoa khá, nhiều công ty mời cha cháu dịch thuật tài liệu, làm thông dịch viên… nên hay đi vắng cả ngày, làm mẹ cháu buồn bực, tăng huyết áp. Cháu và anh hai thấy cha hơi kỳ vì con người ai cũng thích hưởng thụ, an nhàn. Cháu có nên ngăn cản cha hay cứ để ông say sưa với công việc? Mẹ cháu lúc nào cũng bức xúc, cho là cha già mà không cam phận, thích đua với người trẻ. Chúng cháu phải làm sao đây, thưa cô?

Tú Nguyên (TP.Biên Hòa)

Thân gửi cháu Tú Nguyên!

Cháu và anh hai thấy cha có vẻ kỳ cục. Thật ra, những gì ông ấy làm sau khi nghỉ hưu cũng không có gì là khó hiểu. Sức khỏe, năng lực tư duy, sở thích, thói quen… của mọi người không giống nhau. Nhiều người về hưu thích “vui thú điền viên”, đánh cờ, chơi thể thao, chăm sóc cháu… Người nào có điều kiện thì đi du lịch. Nhưng cũng không ít trường hợp các ông, bà về hưu thích tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện… Lại có những người sau khi về hưu thì buồn chán, sinh bệnh tật, cáu bẳn, làm phiền người thân. Cháu có công nhận so với một số người thì cha cháu dễ chịu hơn rất nhiều không?

Mẹ cháu buồn có lẽ vì chưa hiểu, chưa thông cảm với chồng. Thật ra, người cao tuổi còn hoạt động chân tay, trí não cũng có nhiều điểm tích cực. Nó làm chậm quá trình lão hóa. Đặc biệt, hoạt động tư duy còn chống lại nguy cơ bị chứng mất trí nhớ, lú lẫn. Cha cháu lớn tuổi rồi nhưng vẫn đọc, viết, thông dịch được tiếng Hoa, như thế là minh mẫn đấy. Có rất nhiều người đã đến tuổi hưu vẫn có nhu cầu làm việc, họ cảm thấy được tiếp tục đóng góp cho xã hội là niềm hạnh phúc lớn nhất. Cha cháu cũng là người nằm trong số ấy.

Theo cô, mẹ và các cháu nên tôn trọng sự lựa chọn của cha. Chỉ cần góp ý ông làm việc có mức độ, dành thời gian nghỉ ngơi, đưa vợ đi du lịch. Khi ở nhà, ông nên chăm sóc, tình cảm với vợ hơn như vậy bà sẽ cảm thấy được an ủi, không bức xúc, giận lẫy ông chồng già nữa.

Chúc gia đình cháu vui!

 Tâm Đan

Tin xem nhiều