Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm gì khi con nghiện ma túy?

11:06, 20/06/2018

Tôi có 2 con trai, chồng tôi cách nay 6 năm sang Campuchia làm ăn rồi không thấy về. Từ ngày đó mẹ con tôi sống với nhau. Cháu nhỏ của tôi 20 tuổi đã học hết lớp 12 nhưng thi rớt đại học. Một thời gian dài tôi ít để tâm đến con vì nghĩ con còn nhỏ, cho con tự do thoải mái vài năm rồi từ từ tính.

Thưa chị Tâm Đan!

Tôi có 2 con trai, chồng tôi cách nay 6 năm sang Campuchia làm ăn rồi không thấy về. Từ ngày đó mẹ con tôi sống với nhau. Cháu nhỏ của tôi 20 tuổi đã học hết lớp 12 nhưng thi rớt đại học. Một thời gian dài tôi ít để tâm đến con vì nghĩ con còn nhỏ, cho con tự do thoải mái vài năm rồi từ từ tính.  Ai dè con tôi lại lao vào xài ma túy. Tôi rất đau khổ, chỉ biết tự trách mình. Cũng chỉ vì thiếu vắng cha và được mẹ nuông chiều nên con tôi mới ra nông nỗi này. Gia đình cha mẹ tôi khá giả, nhưng tôi không thể xin tiền để chu cấp cho đứa con nghiện ngập mãi được. Tôi đưa con đi cai nghiện, nhưng con tôi cứ tái đi tái lại, hiện giờ mới vào lại trung tâm cai nghiện. Trước tết tôi lên thăm, thật lòng tôi không dám tin con trai sẽ cai được. Mà có cai được tôi cũng chưa biết phải làm sao để con không tái nghiện trở lại. Con trai lớn của tôi nói nên đưa thằng út về, cai nghiện bằng thuốc methadone. Tôi lại hy vọng... Làm sao để con trở lại như một người bình thường? Mong chị chia sẻ.           

Kim (TP.Biên Hòa)

Thân gửi chị Kim!

Tôi nghĩ là chị hơi chủ quan, trong nhà có con trai đang tuổi dễ bị cám dỗ ăn chơi nghiện ngập mà chị không để mắt giám sát. Bây giờ con trai sa vào ma túy chị mới giật mình thì đã trễ. Dân gian nói “mất bò mới lo làm chuồng” là thế đấy chị ạ.

Tôi không thể trả lời dứt khoát là con trai chị cai nghiện bằng methadone thì có thoát khỏi ma túy hay không. Vì điều đó còn phụ thuộc vào quyết tâm của cháu và sự hỗ trợ của gia đình. Cai nghiện, dù là nghiện thuốc lá, nghiện rượu hay nghiện ma túy đều không dễ. Tôi biết có những người may mắn cai nghiện thành công, trở về hòa nhập với cộng đồng, đi làm, lấy vợ sinh con. Cũng có trường hợp ra vào trung tâm cai nghiện như cơm bữa, gia đình làm đủ mọi cách vẫn không cai nổi. Con trai chị chỉ có thể thoát khỏi ma túy khi nào cháu nhận thức được khuyết điểm của mình và tập trung nghị lực, quyết tâm cao để từ bỏ. Nếu chị vẫn nuông chiều con, không nghiêm khắc thì tôi e rằng cháu khó có thể thoát khỏi ma túy.

Gia đình chị muốn con cai nghiện bằng methadone thì nên đưa cháu đến Trung tâm y tế cộng đồng để bác sĩ tư vấn, khám và có phác đồ điều trị phù hợp. Methadone có thể uống tại nhà, định kỳ đi kiểm tra. Chị cứ mạnh dạn đưa cháu đi khám và tuyệt đối tuân theo tư vấn, chỉ định của các bác sĩ, chị nhé.

Tâm Đan

Tin xem nhiều