Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi phải sống chung một nhà

11:11, 22/11/2017

Cháu kết hôn 11 năm, đã có 2 bé trai. Em gái duy nhất của cháu lấy chồng xa nên vợ chồng cháu phải sống chung với cha mẹ. Trước nay, cha mẹ và vợ cháu tuy không thuận thảo nhưng vẫn có thể chấp nhận nhau.

Cô Tâm Đan mến!

Cháu kết hôn 11 năm, đã có 2 bé trai. Em gái duy nhất của cháu lấy chồng xa nên vợ chồng cháu phải sống chung với cha mẹ. Trước nay, cha mẹ và vợ cháu tuy không thuận thảo nhưng vẫn có thể chấp nhận nhau. Nhưng mới đây, cha mẹ đồng ý cho người cô Út vào sống chung. Cô Út không lập gia đình. Từ ngày về ở chung, vợ cháu không hài lòng nên nhiều lần đòi ra ở riêng. Cha cháu rất thương cô Út  vì cô mồ côi mẹ từ bé, lại sống độc thân. Cô đã nghỉ hưu được vài năm, sức khỏe không tốt, luôn cần người giúp đỡ. Cha mẹ muốn cô sống với gia đình, trong khi người già ăn uống đơn giản, chẳng tốn kém bao nhiêu. Vợ cháu tuy chu toàn bổn phận làm dâu, nhưng trong bụng lúc nào cũng muốn được tự do. Bây giờ có thêm cô Út, vợ cháu càng không thoải mái. Cháu muốn hỏi ý cô về vấn đề này.

                                                                                                                         Đặng Văn Duy (TP.Biên Hòa)

Duy thân mến!

Đúng ra, trước khi đưa cô Út vào sống chung, cha mẹ cháu nên trao đổi với gia đình, không nên tự quyết định. Thực tế, gia đình nào sống chung nhiều thế hệ cũng phức tạp. Chủ yếu vì nhu cầu, tâm lý lứa tuổi khác nhau. Ở tuổi cha mẹ cháu và cô Út chưa đến mức lẩm cẩm, nhưng cũng không còn hợp với tuổi trẻ. Vì thế, những sở thích trái chiều giữa cha mẹ và con cháu luôn là nguyên nhân gây ra mâu thuẫn, bất hòa. Vậy mà lâu nay vợ cháu sống chung trong gia đình mà vẫn ổn thỏa, thế là rất đáng khen. Bây giờ có thêm cô Út, chắc chắn trong nhà sẽ phức tạp thêm.

Cô cho rằng cháu nên trao đổi với cha mẹ, để ông bà hiểu và có cách giúp đỡ nàng dâu. Thực tế, nếu cô Út ở lâu dài thì các cháu nên có người giúp việc, vì cha mẹ và bà cô đều đã lớn tuổi, trong khi 2 cháu nội còn nhỏ dại. Trông cậy vào sự gánh vác của vợ cháu là không nên, vì đến lúc nào đó cô ấy sẽ không chịu được. Cháu nên tích cực hỗ trợ vợ việc nhà, chăm sóc 2 con nhỏ. Hoàn cảnh cô Út éo le, giúp đỡ cô khi tuổi già, sức yếu cũng là thể hiện tấm lòng thơm thảo của con cháu. Cháu nên khéo léo động viên vợ để cô ấy hiểu vấn đề.

Cha mẹ và cô Út thích chơi với trẻ con, nên sẽ dạy dỗ 2 bé nên người. Như vậy, việc sống chung một nhà không phải chỉ toàn khó chịu, bức bối mà cũng có nhiều mặt tích cực, đúng không?

Tâm Đan

Tin xem nhiều