Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng dạy con bằng roi vọt

11:10, 06/10/2017

Thời gian gần đây khi xem ti vi, tôi thấy thỉnh thoảng có vụ cha mẹ hoặc người thân ngược đãi trẻ em, có trẻ còn bị đánh thương tích đầy người. Thấy tình cảnh này tôi rất sợ, vì chồng tôi cũng nóng tính và hay đánh con...

Thưa chị Tâm Đan!

Thời gian gần đây khi xem ti vi, tôi thấy thỉnh thoảng có vụ cha mẹ hoặc người thân ngược đãi trẻ em, có trẻ còn bị đánh thương tích đầy người. Thấy tình cảnh này tôi rất sợ, vì chồng tôi cũng nóng tính và hay đánh con. Tôi năm nay 38 tuổi, chồng 44 tuổi. Chúng tôi kết hôn khá lâu mới có con. Giờ con trai lớn đã 11 tuổi, con trai út lên 8. Chồng tôi làm ở Khu công nghiệp Biên Hòa, kinh tế gia đình không khá giả nhưng cuộc sống cũng tạm ổn. Chồng tôi rất thương con, nhưng lại có tật không làm chủ được mình nên hôm nào gặp chuyện không vui hoặc con nghịch ngợm làm hư đồ, bị điểm xấu là anh lôi con ra đánh. 2 thằng bé rất sợ ba, mỗi lần thấy anh rút roi ra là chúng “hồn vía lên mây”. Tôi can chồng đừng đánh con, nhưng anh ấy nói đánh vào mông không sao cả. Hơn nữa, thà bây giờ bị ba cho đòn roi còn hơn mai mốt bị thiên hạ đánh. Tôi không biết phải nói sao, vì mấy đứa nhỏ quá hiếu động nên những lời nói của mẹ bằng thừa. Mong chị cho lời khuyên. Bích Tuyền (TP.Biên Hòa)

Thân gửi Bích Tuyền!

Thời buổi bây giờ ít ai nghĩ đến sự giáo dục qua cách “yêu cho roi cho vọt”, song nhiều người vẫn đánh con, cháu, học trò, người giúp việc… vì nhiều nguyên nhân: thiếu khả năng kiềm chế, tính khí hẹp hòi, ích kỷ, bản chất tàn độc.

Việc chồng bạn thương con, nhưng hay đánh đập các bé vì anh quá nóng tính, khả năng điều tiết cảm xúc kém. Thêm vào đó, anh lại có quan điểm sai lầm rằng đánh trẻ vào mông thì không hề gì. Thật ra, đánh trẻ em  vào chỗ nào cũng gây hậu quả tiêu cực, tốt nhất là cha mẹ đừng dùng roi vọt dạy dỗ con. Tôi đã nhiều lần chứng kiến trường hợp cha mẹ quá giận dữ, nóng nảy, thay vì phải bình tĩnh xử lý khi con phạm lỗi thì họ lại mắng nhiếc, sỉ nhục hoặc đánh đập con trẻ. Có người bắt trẻ nằm xuống ghế dài quất roi lên mông, khảo tội; cũng có người vớ được cái gì là phang cái đó, gây thương tích cho bé.

Theo tôi, bạo hành trẻ em dù là thể xác hay tinh thần đều để lại những hậu quả tai hại đối với tiến trình phát triển tâm lý của cháu bé. Bạn hãy nói chuyện thẳng thắn với chồng và yêu cầu anh dừng ngay việc đánh đập con. Nếu bị mắng nhiếc, sỉ nhục, trẻ sẽ mất tự tin, mắc chứng trầm cảm. Nguy hại nhất là sau này khi trở thành cha mẹ, những đứa trẻ bây giờ cũng có xu hướng bạo hành con vì đã quá quen với hình thức này. Chồng bạn cho rằng đánh vào mông con thì không hại gì, nhưng nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới chứng minh rằng đánh vào mông trẻ có thể gây ra chứng rối loạn trong quan hệ tình dục sau này. Vậy nên dạy con tốt nhất là phải tôn trọng con, đừng dùng bạo hành. Bạn hãy từng bước uốn nắn con để các bé đừng mắc lỗi, nhưng cũng phải kiên quyết với những lệch lạc trong quan điểm dạy con của chồng nhé.

Tâm Đan

Tin xem nhiều