Báo Đồng Nai điện tử
En

Chín bỏ làm mười

11:09, 22/09/2017

Mẹ cháu không may bị tai nạn giao thông mất sớm. Sau cái chết của mẹ, ba cháu bị mắc chứng trầm cảm. Chị Hai đã lập gia đình, ít khi về thăm gia đình, còn cháu và em gái út sống cùng ba. 2 chị em đi làm, thu nhập không cao nên cuộc sống trong nhà khá chật vật.

Thưa cô Tâm Đan!

Mẹ cháu không may bị tai nạn giao thông mất sớm. Sau cái chết của mẹ, ba cháu bị mắc chứng trầm cảm. Chị Hai đã lập gia đình, ít khi về thăm gia đình, còn cháu và em gái út sống cùng ba. 2 chị em đi làm, thu nhập không cao nên cuộc sống trong nhà khá chật vật.

Vừa qua chị Hai cho biết được bên chồng cho miếng đất để cất nhà ra riêng, nhưng chị phải tự lo tiền xây nhà nên yêu cầu mượn hết số tiền người ta bồi thường hồi mẹ mất. Cháu và em gái không chấp nhận vì số tiền ấy là của ba. Em gái cháu tính tình nóng nảy, khi nghe vợ chồng chị Hai muốn mượn tiền xây nhà, nó thẳng thừng nói chị Hai ích kỷ. Thế là chị Hai giận, đòi cắt đứt quan hệ chị em. Không khí gia đình gần đây rất nặng nề. Ba cháu lúc đầu không định cho chị Hai mượn tiền, giờ lại tuyên bố sẽ giúp vợ chồng chị ấy. Tình cảnh gia đình cháu hiện nay khá căng thẳng, mong cô cho lời khuyên.

Ngọc Hà (huyện Thống Nhất)

Ngọc Hà thân mến!

Em gái cháu cho rằng chị Hai chỉ lo cho bản thân, trốn tránh trách nhiệm với gia đình, nhất là với ba. Ý kiến này đã làm chị em lủng củng. Thực tế, em cháu chỉ nói đúng một phần, bởi dân gian có câu “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. Vì vậy, cháu nên khuyên em gái nói năng thận trọng, chừng mực, đừng quá nặng lời với chị mà hãy tôn trọng và lắng nghe thì mới hiểu nhau được.

Về chuyện vợ chồng chị Hai muốn mượn tiền ba cháu để xây nhà riêng, theo cô, chị Hai có tâm lý như phần đông các cô gái ngày nay: không thích ở chung với nhà chồng. Xét cho cùng, điều đó cũng dễ hiểu vì ai chẳng muốn tự do sống theo ý mình. Chị Hai được gia đình chồng cho đất, muốn giữ thể diện cho bản thân và gia đình mình nên mới có nhu cầu được ba hỗ trợ một phần tiền dựng nhà để khỏi mang tiếng ỷ lại bên chồng. Còn ba cháu, vì thương con gái nên muốn giúp vợ chồng chị cũng là lẽ tự nhiên, các cháu không nên trách. Chị em cháu nên hiểu hoàn cảnh của chị Hai để thông cảm.

Theo cô, chị Hai có mượn được tiền hay không là do ba cháu quyết định. Nếu các cháu quyết liệt ngăn cản, chắc chắn tình cảm giữa chị em cháu sẽ sứt mẻ, khó hàn gắn. Chị Hai cháu không sống chung với ba đâu có nghĩa là chị trốn tránh trách nhiệm. Các cháu còn son rỗi, thay chị chăm sóc cha cũng đúng thôi, không nên tị nạnh, so bì. Cuộc đời còn lâu dài, cháu nên sắp xếp cho chị Hai và em út làm hòa để gia đình giữ được tình thân. Tóm lại, đừng quá so đo tính toán. Chín bỏ làm mười thì mâu thuẫn nào cũng hóa giải được.

Chúc gia đình cháu hòa thuận!                    

Tâm Đan

Tin xem nhiều