Báo Đồng Nai điện tử
En

Nếu quyết tâm, ai cũng có thể tiến bộ

11:08, 23/08/2017

Cháu là thợ cắt tóc, đã kết hôn được gần 2 năm, có một con trai 11 tháng tuổi. Vợ cháu từ ngày sinh em bé vì bận chăm con mọn nên chỉ ở nhà. Hi chưa cưi, khi đưa cô ấy về ra mắt cha mẹ, gia đình cháu ai cũng phản đối.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu là thợ cắt tóc, đã kết hôn được gần 2 năm, có một con trai 11 tháng tuổi. Vợ cháu từ ngày sinh em bé vì bận chăm con mọn nên chỉ ở nhà. Hi chưa cưi, khi đưa cô ấy về ra mắt cha mẹ, gia đình cháu ai cũng phản đối. Mọi người cho rằng cô ấy chỉ được hình thức bên ngoài, còn bản thân không khéo nội trợ. Nhưng cháu đã bỏ qua tất cả vì thật lòng yêu cô ấy. Sống chung gần 2  năm, cháu nhận ra mọi người nói có lý. Thu nhập của cháu không cao, nhưng luôn được gia đình hỗ trợ nên cuộc sống tương đối dễ chịu. Cháu thưng đưa hết tiền cho vợ, chỉ giữ chút ít để đổ xăng xe, tiêu vặt. Nhưng v cháu không biết căn cơ, mỗi lần đi siêu thị cô ấy mua rất nhiều đồ ăn về và bảo đ dùng dần. Thế là tin chi xài thì thiếu nhưng nhiều món đồ quá đát phải bỏ đi. Cháu góp ý cho vợ phải biết cân đối chi tiêu thì cô ấy giận dỗi, nói chồng xét nét. Trong khi đó, mẹ cháu lại nói cháu là chồng mà không biết dạy vợ. Thật sự cháu không biết phải làm sao, mong cô chia sẻ.               

  Đức Toàn (TP.Biên Hòa)

Thân gửi Đức Toàn!

Cháu làm cô nhớ đến một câu chuyện mới đọc trên báo mạng: cô vợ trẻ nọ vụng về đến nỗi nấu cơm nhão như cháo; thức ăn thì món nào cũng mặn chát. Người chồng tuy thông cảm với vợ, nhưng cũng buồn vì lấy phải cô vợ không biết nấu nướng. Sau này, cô vợ tham gia một lớp học nấu ăn trên mạng và trở thành đầu bếp giỏi. Từ đó cô rất say mê môn ẩm thực và luôn biết tạo ra những món ăn ngon. Bây giờ anh chồng lại thấy mình… may mắn, lấy được cô vợ giỏi giang. Như thế chứng tỏ, nếu quyết tâm cao ai cũng có thể học tập để trở nên tiến bộ, kể cả nghệ thuật nấu ăn.

Cháu không nên hiểu khi mẹ nói dạy vợ nghĩa là phải nhiều lời.  “Dạy” ở đây là nên quan tâm, giúp đỡ vợ ngay từ khi mới về nhà mình để cô ấy biết cách xây dựng tổ ấm gia đình.

Cô thấy cháu là người chồng tốt, biết yêu thương và quan tâm tới vợ. Nhưng có lẽ cháu chưa biết cách góp ý sao cho vợ dễ tiếp thu. Thời nay không thiếu sách báo, tài liệu, kể cả những nhà tư vấn giàu kinh nghiệm có thể giúp vợ cháu có kỹ năng quản lý, chăm sóc tổ ấm, nuôi dạy con. Không biết thì học, chẳng có gì phải mặc cảm. Nếu vợ quá lúng túng khi chi tiêu trong gia đình thì cháu hãy “kiêm” luôn vai trò “tay hòm chìa khóa” cũng không sao. Sau này, khi con cứng cáp cháu hãy khuyên vợ nên tìm việc gì để làm, vừa tăng thêm thu nhập và bớt lệ thuộc vào chồng và gia đình bên nội.

Chúc vợ chồng cháu hạnh phúc!

Tâm Đan

Tin xem nhiều