Báo Đồng Nai điện tử
En

Hãy có nghị lực để vượt qua khiếm khuyết cơ thể

11:08, 02/08/2017

Thưa cô Tâm Đan!<br>

Cháu sinh ra đã bị dị tật ở chân và chứng phong nên khi 7 tuổi nói vẫn chưa rành tiếng. Từ lúc lớn lên, cháu luôn mặc cảm vì khuyết tật và ngoại hình của mình.

Thưa cô Tâm Đan!

Cháu sinh ra đã bị dị tật ở chân và chứng phong nên khi 7 tuổi nói vẫn chưa rành tiếng. Từ lúc lớn lên, cháu luôn mặc cảm vì khuyết tật và ngoại hình của mình. Năm nay cháu 29 tuổi, chưa có bạn trai. Gia đình cháu nghèo nhưng cả nhà dồn tiền để cháu học nghề may. Dù bị tật, song cháu đã cố gắng vươn lên nên được nhận vào làm trong một tiệm lớn, thu nhập đủ để sống và lo cho cha mẹ một phần. Có thời gian cháu quen qua internet vài bạn trai nhưng không tới đâu. Gần đây một số người trong dòng họ làm mai mối mấy bạn, nhưng cháu buồn và không tự tin nên chẳng muốn quen ai. Năm ngoái, một người bạn giới thiệu em trai bà con của chị, hơn cháu 7 tuổi. Chị khẳng định người này tử tế, sống có trách nhiệm. Qua tiếp xúc cháu thấy anh cởi mở, dễ gần. Anh là thợ sửa chữa điện tử, chỉ đủ sống. Thật sự cháu khát khao một tình yêu, nhưng lại sợ bị bạn trai bỏ rơi. Cháu không biết phải làm sao, mong cô giúp.

Minh Thư (TP.Biên Hòa)  

Minh Thư thân mến!

Trước đây cô cũng cho rằng con gái xinh đẹp thì sẽ may mắn, sung sướng hơn người kém nhan sắc. Nhưng rồi, sự trải nghiệm giúp cô nhận ra rằng sắc đẹp không phải là tấm giấy thông hành để cô gái đi đến thành công và được hưởng hạnh phúc. Nói cách khác, hạnh phúc gia đình của con người không tỷ lệ thuận với sắc đẹp. Dĩ nhiên nếu ngoại hình kém sẽ là một thiệt thòi đối với các cô gái. Nhưng cô thấy xung quanh chúng ta không ít người không đẹp về ngoại hình, thậm chí còn bị khuyết tật mà vẫn có chồng con hạnh phúc hơn nhiều người bình thường khác. Tìm hiểu về họ, cô nhận ra rằng những người ấy không hề mặc cảm về ngoại hình. Thậm chí khiếm khuyết nhan sắc càng làm cho họ quyết tâm hơn. Cháu có để ý trên báo chí, trên mạng thi thoảng vẫn giới thiệu những tấm gương vượt khó không? Nhờ có nghị lực, ý chí vươn lên mà họ tìm được tình yêu và hạnh phúc đấy.

Cô thấy cháu được gia đình đùm bọc, có việc làm, không phải sống dựa vào người khác, vậy là quá may mắn rồi. Như thế sao cháu phải tự ti, mặc cảm? Vấn đề bây giờ là cháu đừng đánh giá thấp bản thân, suy nghĩ tiêu cực, làm giảm nghị lực và niềm vui sống của mình. Gia đình, cha mẹ nào cũng muốn con gái có nơi nương tựa, nhưng trong chuyện này phải do chính bản thân cháu quyết định. Nếu cháu không muốn chia sẻ cuộc sống với người khác thì dù có ai làm mai mối cũng chẳng ích gì. Cô mong cháu sáng suốt quyết, cương nghị để định đoạt hướng đi cho mình.

Chúc cháu thành công!

Tâm Đan

Tin xem nhiều