Báo Đồng Nai điện tử
En

Du học phải có khả năng tự lập

10:05, 29/05/2013

Thưa chị Tâm Đan!

Tôi có hai con gái, cháu đầu đang học lớp 12. Con gái tôi là học sinh giỏi nhiều năm liền, nếu thi đại học nhiều khả năng cháu sẽ đậu trường ở tốp trên. Nhưng cháu luôn mơ ước được đi du học.

Thưa chị Tâm Đan!

Tôi có hai con gái, cháu đầu đang học lớp 12. Con gái tôi là học sinh giỏi nhiều năm liền, nếu thi đại học nhiều khả năng cháu sẽ đậu trường ở tốp trên. Nhưng cháu luôn mơ ước được đi du học. Hiện giờ cháu đang quyết tâm tìm học bổng vì gia đình tôi không mấy khá giả. Chồng tôi thương con, muốn bán miếng đất của bên nội cho để tìm cách đáp ứng nguyện vọng của cháu. Nhưng khi nghe chúng tôi tính bán đất để cho con đi du học thì phía nhà nội không tán thành. Ai cũng “bàn ra”, đại loại học đại học trong nước cũng tốt, việc gì phải đi xa cho tốn kém. Điều làm tôi băn khoăn là do được cưng chiều nên con gái tôi không biết làm việc nhà, tính tình ít cởi mở lại vụng về. Tôi sợ khi cháu sang nước ngoài, không biết có tự xoay xở được không? Chị cho tôi lời khuyên.

Bùi Thị Huyền Mỹ (huyện Vĩnh Cửu)

Thân gửi  Huyền Mỹ!

Chị nghĩ rằng, quyết định cho con đi du học thì vợ chồng em phải dựa trên năng lực học tập của cháu. Ngoài ra, em cũng nên tính đến khả năng tài chính của gia đình mình.

Tâm Đan quen vài người bạn có con du học nên hiểu muốn đi du học thì phải có khả năng tự lập. Chắc chắn ở bên ấy các bạn trẻ không có ai làm giúp mọi chuyện. Bởi vậy, trước khi cho con ra nước ngoài, em nên chuẩn bị tư tưởng cho cháu thật kỹ. Cô bé phải biết tự chăm sóc bản thân, kể cả những chuyện nhỏ nhặt, như: ngủ dậy đúng giờ, nấu ăn, giặt ủi quần áo... Riêng môn tiếng Anh, Tâm Đan cũng biết có cô cậu sang nước ngoài rồi phải trở về, bởi dù đã thi TOEFL đạt trên 550, IELTS 6.0, nhưng vì ít giao tiếp, kỹ năng nghe, nói yếu nên không thể tiếp thu được bài giảng bằng tiếng Anh. Chính vì vậy, cháu phải trang bị thật tốt trình độ ngoại ngữ.

Chúc gia đình em đạt nguyện vọng!

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều