Báo Đồng Nai điện tử
En

''Chìa khóa'' để tăng trưởng kinh tế

07:10, 04/10/2021

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 vào ngày 23-9 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất thành lập tổ công tác đặc biệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 vào ngày 23-9 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất thành lập tổ công tác đặc biệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng yêu cầu tổ công tác đặc biệt phải hoạt động ngay từ đầu tháng 10-2021.

Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công được xem là “chìa khóa” cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, trên thực tế, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 9 tháng qua lại không đạt kết quả như kỳ vọng.

Trước đó, tại buổi làm việc với các sở, ban, ngành và các địa phương cấp huyện, các đơn vị chủ đầu tư về giải ngân vốn đầu tư công quý II-2021 và đầu tháng 7-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã đặt mục tiêu đến cuối quý III-2021 phải thực hiện giải ngân đạt 60% nguồn vốn đầu tư công được bố trí trong năm. Mặc dù vậy, đến hết quý III-2021, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công chỉ đạt khoảng 40%, cách khá xa so với mục tiêu đề ra.

Theo dự báo, với tiến độ thực hiện như hiện tại, đến hết năm 2021, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh chỉ đạt khoảng 68% kế hoạch, cũng cách khá xa so với mục tiêu đề ra của tỉnh là giải ngân đạt trên 95% nguồn vốn đầu tư công. Có thể thấy, để có thể đạt được mục tiêu đề ra với quỹ thời gian ít ỏi còn lại của năm 2021 là một thách thức rất lớn.

Tất nhiên, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn đạt thấp thời gian qua có ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh Covid-19. Việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh khiến các công việc liên quan đến giải ngân nguồn vốn bị gián đoạn, ngưng trệ, đặc biệt là việc thi công các dự án đầu tư công.

Chính vì vậy, trong 3 tháng còn lại của năm 2021, cùng với việc nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội, việc khởi động lại các công việc, các dự án đầu tư công là yêu cầu cấp bách. Để làm được điều này, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cơ quan liên quan, nhất là các chủ đầu tư. Bởi, dù có nhiều nguyên nhân “níu” tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua nhưng nguyên nhân cơ bản nhất vẫn là sự thiếu quyết liệt của các chủ đầu tư trong việc thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công.

Việc thành lập tổ công tác đặc biệt để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công cũng chính là thông điệp mạnh mẽ của tỉnh để chấn chỉnh tình trạng “ì ạch” của các chủ đầu tư. Điều này thể hiện rõ ở một trong những nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao cho tổ công tác đặc biệt là rà soát, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đối với các dự án chậm giải ngân để bổ sung cho các dự án giải ngân tốt, có nhu cầu vốn để đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn.

Lê Văn

Tin xem nhiều