Báo Đồng Nai điện tử
En

''Cánh cửa'' nào cho ngành du lịch?

08:09, 27/09/2021

Đồng Nai và các tỉnh, thành trong cả nước đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh để mở cửa từng bước phục hồi kinh tế. Thế nhưng, trong các "cánh cửa" dự tính được mở tại nhiều địa phương, ngành du lịch vẫn chưa… có tên.

Đồng Nai và các tỉnh, thành trong cả nước đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh để mở cửa từng bước phục hồi kinh tế. Thế nhưng, trong các “cánh cửa” dự tính được mở tại nhiều địa phương, ngành du lịch vẫn chưa… có tên.

Nhìn lại bức tranh ngành du lịch từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới, có thể thấy một gam màu tối. Tại Việt Nam, doanh thu du lịch lữ hành năm 2020 giảm gần 60% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có những lúc du lịch nội địa khởi sắc trở lại nhưng về tổng thể, du lịch vẫn trên đà tuột dốc và chạm đáy khi tiếp tục giảm gần 52% doanh thu so với cùng kỳ năm 2020.

Tại Đồng Nai, năm 2020, tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú đạt trên 1,9 triệu lượt (trong đó chỉ có 14 ngàn lượt khách quốc tế), giảm gần 56% và doanh thu dịch vụ du lịch giảm gần 44% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng lượt khách đến tham quan và lưu trú tiếp tục giảm kéo theo doanh thu từ dịch vụ du lịch giảm thêm gần 13% so với cùng kỳ năm 2020. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn lưu trú đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch vốn đã mỏng manh nay còn có nguy cơ bị mai một dần vì phải chuyển sang lĩnh vực khác để mưu sinh khi du lịch “đóng băng” không thời hạn, doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng phải “nhảy việc” để có doanh thu “cầm hơi” qua giai đoạn khó khăn này.

Trong kế hoạch từng bước khôi phục nền kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới của UBND tỉnh, hoạt động tham quan du lịch vẫn nằm trong trạng thái dừng mọi hoạt động và chờ thông báo mới.

Trong khi đó, một số tỉnh, thành có tình hình dịch bệnh phức tạp đã bắt đầu đưa ra kế hoạch thí điểm, hé mở hướng khôi phục cho ngành du lịch theo phạm vi và quy mô nội địa. Chẳng hạn như, TP.HCM đã thí điểm mở tour du lịch khép kín tại H.Cần Giờ từ ngày 19 đến 30-9 tại một số điểm đến; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng mở tour khép kín đón khách nội địa tại 4 huyện “vùng xanh” là: Côn Đảo, Xuyên Mộc, Châu Đức và Đất Đỏ; tỉnh Khánh Hòa thì lên kế hoạch đón khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Sau thời gian thí điểm ổn định du lịch nội tỉnh, Khánh Hòa sẽ nới lỏng để đón khách du lịch đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 ở các tỉnh lân cận, đồng thời chuẩn bị các bước áp dụng “hộ chiếu vaccine” để đón du khách quốc tế trong thời gian sớm nhất...

Đã đến lúc Đồng Nai nên xem xét kế hoạch mở cửa dần cho ngành du lịch, thực hiện thí điểm đón khách nội địa có chọn lọc tại những điểm đến an toàn, từng bước khôi phục ngành du lịch trong tình hình mới.

Thủy Mộc


 

Tin xem nhiều