Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó mở cửa đón du khách quốc tế trở lại

07:04, 26/04/2021

Trước tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn ra trên thế giới, có lẽ kế hoạch tái đón khách quốc tế của ngành Du lịch Việt Nam cần cân nhắc kỹ càng, thận trọng hơn và tạm dừng thêm một lần nữa nếu cần thiết.

Sau một thời gian khá dài đạt được nhiều thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, ngành Du lịch Việt Nam đã “dễ thở” hơn khi du lịch nội địa “xôm tụ” trở lại. Những hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19 diễn ra rộng rãi tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đã tạo nền tảng cho những kế hoạch nới rộng các hoạt động du lịch, ngay cả việc mở cửa đón khách quốc tế trở lại cũng bắt đầu được bàn đến.

Từ nửa cuối tháng 3, gần như không có khách quốc tế đến Việt Nam. (Nguồn: VietNamNet)
Từ nửa cuối tháng 3, gần như không có khách quốc tế đến Việt Nam. (Nguồn: VietNamNet)

Theo dự thảo kế hoạch mở lại hoạt động du lịch quốc tế của Bộ VH-TTDL, việc nối lại mảng du lịch này sẽ thực hiện theo lộ trình, dĩ nhiên phải dựa trên diễn biến thực tế của dịch bệnh và đề cao các tiêu chí an toàn. Trong đó, giai đoạn thí điểm từ tháng 7 đến tháng 9-2021, tập trung vào sản phẩm nghỉ dưỡng biển và du lịch golf dành cho du khách từ Hàn Quốc. Cụ thể, khu vực Nam Hội An và sân bay Chu Lai của tỉnh Quảng Nam có khả năng đáp ứng các điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch, quản lý khách... để thí điểm đón khách quốc tế.

Một số địa phương khác cũng bắt đầu quan tâm đến việc kiến nghị Chính phủ cho đón khách quốc tế trở lại trong thời gian tới, chẳng hạn Kiên Giang (nguồn: trang web Bộ VH-TTDL). Một số địa phương khác cũng “rục rịch” có văn bản xin đón khách quốc tế trở lại.

Tuy nhiên, những diễn biến mới nhất trong tuần qua tại Ấn Độ và đặc biệt là việc dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại các quốc gia lân cận Việt Nam như Campuchia, Lào, Thái Lan... đã tạo một áp lực lớn lên ngành Du lịch. Vào năm ngoái, kế hoạch đón khách quốc tế trở lại của ngành Du lịch đã phải tạm dừng một lần do dịch bệnh tái bùng phát mạnh.

Trên trang web của Tổng cục Du lịch, Bộ trưởng VH-TTDL Nguyễn Văn Hùng nhận định, việc nối lại thị trường du lịch quốc tế là vấn đề lớn, liên quan đến nhiều cơ quan chức năng. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là cần hết sức thận trọng, thí điểm từng bước, ưu tiên cao nhất cho vấn đề an toàn.

Theo đó, Chính phủ không đánh đổi sức khỏe, tính mạng của người dân lấy lợi ích kinh tế, do vậy việc mở cửa phải được xem xét thận trọng, không mở cửa bằng mọi giá. Với những gì đã và đang diễn ra trên thế giới, có lẽ kế hoạch tái đón khách quốc tế của ngành Du lịch Việt Nam cần cân nhắc kỹ càng, thận trọng hơn và tạm dừng thêm một lần nữa nếu cần thiết.

Vi Lâm

Tin xem nhiều