Báo Đồng Nai điện tử
En

''Lời hứa'' chưa hoàn thành

09:10, 26/10/2020

Ngày 8-2-2015, khi phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lúc đó đã yêu cầu Việt Nam trong 5 năm tới, tức năm 2020 phải có được 700km đường cao tốc.

Ngày 8-2-2015, khi phát lệnh thông xe toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lúc đó đã yêu cầu Việt Nam trong 5 năm tới, tức năm 2020 phải có được 700km đường cao tốc. Trong khi Bộ GT-VT khẳng định rằng tới năm 2020, Việt Nam sẽ có được 2,5 ngàn km đường cao tốc trong số 6,5 ngàn km đường cao tốc được quy hoạch của cả nước.

5 năm sau, tức đầu năm 2020, Việt Nam mới chỉ có khoảng 1 ngàn km đường cao tốc đã và đang được xây dựng. Như vậy là quá chậm so với “lời hứa” 2,5 ngàn km đường cao tốc đường bộ của Bộ GT-VT.

Theo Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, các tuyến đường cao tốc sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, 60% dân số được hưởng lợi, kết nối nhiều hạ tầng sân bay, cảng biển, khu du lịch... rất quan trọng, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh. Trong khi đó, nhiều đại biểu Quốc hội trên nghị trường cũng cho rằng, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam lẽ ra đã phải hoàn thành từ 10 năm trước, không đợi đến lúc phải chuyển đổi hình thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ như hiện nay.

Và không để chậm trễ hơn nữa, sau khi được Quốc hội cho phép chuyển sang hình thức đầu tư công một số dự án thành phần, ngày 30-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đồng loạt phát lệnh khởi công xây dựng 3 dự án thành phần của đường cao tốc Bắc - Nam gồm đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây bằng vốn đầu tư công.

Cũng trong ngày 30-9, mỗi dự án đã khởi công 1 gói thầu xây lắp để triển khai thi công trước. Từ cuối tháng 10-2020, khi chọn xong nhà thầu của 10 gói thầu xây lắp còn lại, sẽ triển khai thi công đồng loạt các gói thầu nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Lần khởi công đồng loạt các tuyến cao tốc này mang một kỳ vọng lớn hơn rất nhiều so với 5 năm trước khi các quyết sách đưa ra đã khá rõ ràng với quyết tâm phải làm cho được dự án đường cao tốc Bắc - Nam càng sớm càng tốt. Bởi theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Nghèo cũng phải làm giao thông, khá cũng phải làm giao thông, giàu càng phải làm giao thông. Đại lộ đại phú, trung lộ trung phú, tiểu lộ tiểu phú, phi lộ phi phú. Không có giao thông, khó có thể phát triển được”. Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu cầu các bộ phải nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện đầu tư để trong nhiệm kỳ tới đường cao tốc phải thông suốt từ Lạng Sơn đến Cà Mau, cả nước có ít nhất 5 ngàn km đường cao tốc.

Quyết tâm chính trị đã có, nguồn vốn cho các dự án cũng thuận lợi, song kết quả vẫn phải chờ vào sự nỗ lực của ngành Giao thông và các đơn vị liên quan. Nếu không, rất có thể mục tiêu này sẽ khó mà hoàn thành và “lời hứa” cao tốc Bắc - Nam vào 5 năm sau sẽ lại tiếp tục bị trì hoãn.

Văn Gia

Tin xem nhiều